Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

  •  
  • 370

Được gọi là “Small Falcon” (Chim ưng nhỏ), chiếc máy bay không người lái này mang thiết kế và khả năng bay giống chim đời thực, sống động nhất thế giới.


(Nguồn video: Đại học Bách khoa Tây Bắc, Trung Quốc).

Mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố đoạn phim về chiếc máy bay không người lái mới cực kỳ đặc biệt, nó được cho là giống sát thực tế với loài chim trong môi trường tự nhiên. Các chuyên gia khẳng định, phương tiện này có cơ chế vận hành bằng cách vỗ cánh giống như con chim đời thực.

Ở đây, đôi cánh có thể kéo dài và gấp lại giống như cánh chim, điều đó có nghĩa là nó có hiệu quả bay gần như vô song chả khác gì chim thật, vì thế nó có thể mang lại những ứng dụng to lớn về cả lĩnh vực quân sự và dân sự.

Đoạn clip bao gồm quy trình thiết kế, nghiên cứu và phát triển của chiếc máy bay không người lái, cũng như các clip thử nghiệm thực địa. Phương tiện này được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bách khoa Tây Bắc (NWPU) của Tây An, Trung Quốc.

Tờ Eurasian Times đưa tin rằng, trường đại học này có mối liên hệ chặt chẽ với lĩnh vực nghiên cứu quốc phòng của Trung Quốc, và họ nổi tiếng với những đóng góp đáng kể trong việc phát triển máy bay không người lái và công nghệ siêu thanh.

Small Falcon

Chiếc máy bay được thiết kế để mô phỏng cơ chế bay của loài chim đời thực
Chiếc máy bay không người lái như “Small Falcon” được thiết kế để mô phỏng cơ chế bay của loài chim đời thực, và được tờ Eurasian Times coi là một tiến bộ đáng kể trong công nghệ hàng không Trung Quốc. (Ảnh: China Focus).

CCTV còn đưa tin rằng, phương tiện “Small Falcon” đã được tích hợp mô hình bay chuyên dụng có thể bắt chước loài chim, bằng cách phát triển cơ chế vận hành bay mới qua bộ phận trục quay hình nón. Phương tiện này có thể gập cánh khi vỗ, chỉ gập một cánh khi bay, điều chỉnh tốc độ vỗ cánh và có thể cũng khóa cánh của nó để thực hiện động tác lướt.

Theo CCTV, “Small Falcon” có tiềm năng ứng dụng trong trinh sát quân sự, giám sát sinh thái và bảo vệ môi trường bởi nó có thể khó làm phiền động vật hoang dã.

Một chuyên gia hàng không Trung Quốc yêu cầu giấu tên còn nói với Global Times, rằng thực sự rất khó để phân biệt nó với chim thật bằng mắt thường, đặc biệt là khi nó ở trên bầu trời cao hơn. Vì thế, khả năng này cho phép chiếc máy bay này hòa trộn hoàn hảo với môi trường xung quanh, khiến chúng khó bị radar phát hiện hơn.

Cập nhật: 11/03/2024 VTC
  • 370