Trung Quốc - Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi

  •  
  • 1.356

Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nổi nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng dân sự, và việc này có thể cho Trung Quốc kinh nghiệm xây dựng một tàu sân bay hạt nhân trong tương lai.

Theo Voice of Russia, trong chuyến thăm Thượng Hải hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết hợp đồng xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nổi.

Trung Quốc - Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi
Ảnh phối cảnh nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov của Nga. (Ảnh: Spartansaving.com)

Vasiliy Kashin, một chuyên gia của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow, cho biết việc phát triển một nhà máy điện hạt nhân nổi, trên cơ sở hợp tác với Nga, sẽ giúp Trung Quốc có thêm kinh nghiệm cần thiết để xây dựng một tàu sân bay hoạt động nhờ năng lượng hạt nhân trong tương lai.

Theo tờ Ta Kung Pao của Hong Kong, Nga có thể sẽ không chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc vì lý do quân sự. Nhà máy điện hạt nhân nổi sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng dân sự và đây là chương trình duy nhất mà Putin sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc.

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới đang được Nga xây dựng có tên Akademik Lomonosov, đặt tại thành phố Saint Petersburg. Với hai lò phản ứng đẩy loại KLT-40C, nhà máy có thể cung cấp 70MW điện hoặc 300MW nhiệt. Nhiệm vụ của Akademik Lomonosov là cung cấp điện, nước cho các thành phố cảng, các giàn khoan dầu và khai thác khí đốt ngoài khơi.

Want China Times cho hay, Trung Quốc có thể sản xuất tàu ngầm hạt nhân, tuy nhiên chưa thể sản xuất một lò phản ứng có thể cung cấp năng lượng đáp ứng đủ cho một tàu sân bay. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có tên Liêu Ninh, được trang bị thêm các bộ phận mới và tân trang từ tàu sân bay mua cũ của Ukraine.

Theo Vnexpress
  • 1.356