Trung tâm dữ liệu dưới biển đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 204

Trung Quốc nhấn chìm đơn vị lưu trữ dữ liệu đầu tiên của trung tâm dữ liệu thương mại dưới biển gần đảo Hải Nam hôm 24/11.

Sau khi hoàn thành, trung tâm dữ liệu dưới nước sẽ tiết kiệm điện hơn 40 - 60% so với trung tâm trên đất liền, theo Pu Ding, quản lý dự án. Các kỹ sư mất gần 3 giờ để đặt đơn vị lưu trữ nặng 1.300 tấn ở độ sâu 35 m dưới nước. Toàn bộ dự án bao gồm 100 đơn vị như vậy, CGTN hôm 24/11 đưa tin.

Mô hình trung tâm dữ liệu thương mại dưới biển.
Mô hình trung tâm dữ liệu thương mại dưới biển. (Ảnh: CMG)

Việc đặt trung tâm dữ liệu dưới biển có thể đem lại lợi ích về nhiều mặt. Trung tâm có thể tận dụng nước để làm mát các bộ phận điện, giảm chi phí điện từ điều hòa nhiệt độ. "Toàn bộ trung tâm dữ liệu có thể làm mát tự nhiên", Xie Qian, kỹ sư ở phòng thí nghiệm CTTL Terminals, Viện hàn lâm công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT), cho biết. "Công nghệ làm mát bằng nước biển cũng giúp tăng mật độ máy chủ, tăng cường năng lực tính toán".

Ngoài ra, trung tâm dữ liệu dưới nước có thể sử dụng diện tích rộng lớn ở đáy biển để giảm chi phí đất đai. Chúng cũng nằm cách xa môi trường sống của con người và ít bị nhiễu hơn. Môi trường dưới nước cũng không có bụi và oxy, do đó thiết bị điện tử có tuổi thọ lâu dài và ít hỏng hóc hơn. Theo Xie, một số trung tâm dữ liệu dưới biển sẽ nằm gần thành phố duyên hải. Vì vậy, chúng ở gần nút lõi của mạng, khiến mạng phản ứng nhanh hơn.

Dù những công ty như Microsoft đã thử nghiệm trung tâm dữ liệu dưới nước và kết luận kế hoạch khả thi, song phiên bản của Trung Quốc đưa vào hoạt động thương mại và phục vụ khách hàng thực tế đầu tiên.

Cập nhật: 27/11/2023 VnExpress
  • 204