"Thư viện" đông lạnh lưu trữ hơn 40.000 khối băng

  •  
  • 119

Kho lưu trữ Lõi Băng của Đại học Copenhagen chứa lượng lớn lõi băng với niên đại hàng nghìn năm, mang tới thông tin giá trị về khí hậu.

Các hộp cách nhiệt chứa mẫu lõi băng xếp trên kệ trong kho lưu trữ ở Copenhagen
Các hộp cách nhiệt chứa mẫu lõi băng xếp trên kệ trong kho lưu trữ ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 26/10/2023. (Ảnh: James Brooks/AFP)

Kho lưu trữ Lõi Băng ở Copenhagen, Đan Mạch, chứa 25km băng, chủ yếu thu thập từ Greenland, đang giúp các nhà khoa học tìm hiểu những thay đổi về khí hậu, AFP hôm 16/11 đưa tin. "Những gì chúng tôi có trong kho lưu trữ này là quá trình biến đổi khí hậu thời tiền sử, một bản ghi chép về các hoạt động của con người suốt 10.000 năm qua", Jorgen Peder Steffensen, giáo sư nghiên cứu sông băng tại Đại học Copenhagen, cho biết.

Steffensen đã quản lý "thư viện băng" này từ năm 1991. Đây là một trong những kho lưu trữ băng lớn nhất thế giới với 40.000 khối băng xếp trong những chiếc hộp lớn và đặt trên các dãy kệ dài. Những mẫu đông lạnh này là độc nhất vô nhị, được tạo thành từ tuyết nén chứ không phải nước đóng băng. "Mọi khoảng không giữa những bông tuyết được giữ lại dưới dạng bong bóng và không khí bên trong những bong bóng này có cùng niên đại với băng", Steffensen giải thích.

Kho có phòng chờ tương tự phòng đọc của thư viện. Đây là nơi các nhà khoa học có thể kiểm tra số băng mà họ lấy ra từ phòng lưu trữ chính. Tuy nhiên, họ phải thao tác nhanh vì nhiệt độ trong phòng chờ được duy trì ở -18 độ C, cao hơn mức -30 độ C trong phòng lưu trữ.

Joergen Peder Steffensen cầm trên tay một mẫu lõi băng
Joergen Peder Steffensen cầm trên tay một mẫu lõi băng trong kho lưu trữ ở Copenhagen, Đan Mạch. (Ảnh: James Brooks/AFP)

Những lõi băng đầu tiên được một nhóm nghiên cứu mang đến Đan Mạch vào những năm 1960 từ Camp Century, một căn cứ quân sự bí mật của Mỹ ở Greenland. Những lõi mới nhất được thu thập vào mùa hè năm nay, khi các nhà khoa học khoan tới nền đá ở độ sâu 2,6 km phía đông Greenland, thu thập lõi băng lâu đời nhất có thể.

Những mẫu này chứa vật liệu từ 120.000 năm trước, trong thời kỳ Gian băng (Interglacial) gần đây nhất, khi nhiệt độ không khí ở Greenland cao hơn 5 độ C so với ngày nay. Số băng mới thu thập sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về mực nước biển dâng.

Lõi băng là cách duy nhất để xác định tình trạng của khí quyển trước khi xuất hiện ô nhiễm do các hoạt động của con người. "Với các lõi băng, chúng tôi đã lập được biểu đồ về sự thay đổi của khí nhà kính, CO2 và methane qua thời gian. Chúng tôi cũng có thể thấy tác động của việc đốt nhiên liệu hóa thạch thời hiện đại", Steffensen cho biết.

Cập nhật: 20/11/2023 VnExpress
  • 119