Tỷ phú Nhật thành người đầu tiên du lịch Mặt trăng cùng SpaceX

  •  
  • 1.002

Người sáng lập của hãng bán lẻ Zozo nằm trong danh sách dài những người nổi tiếng và siêu giàu đặt chỗ trên các chuyến bay vào không gian của các startup hàng không vũ trụ.

Tỷ phú Nhật Yusaku Maezawa, người sáng lập của hãng bán lẻ trực tuyến Zozo, sẽ trở thành du khách đầu tiên du lịch mặt trăng trên tàu vũ trụ của startup hàng không vũ trụ SpaceX, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk.

Maezawa, 42 tuổi, cho biết ông sẽ mời 6 - 8 người gồm nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế và những người sáng tạo khác cùng đi với ông trong chuyến hành trình dài cả tuần này.

Việc tỷ phú Maezawa sẽ thực hiện chuyến đi vòng quanh mặt trăng trên tàu vũ trụ Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX, đưa cuộc đua thương mại hóa du lịch vũ trụ lên một tầm cao mới.

Tỷ phú Nhật Yusaku Maezawa.
Tỷ phú Nhật Yusaku Maezawa.

Maezawa sẽ trở thành hành khách đầu tiên du lịch mặt trăng kể từ khi các nhiệm vụ của tàu Apollo của Mỹ kết thúc vào năm 1972. Danh tính của ông Maezawa được tiết lộ tại một sự kiện diễn ra vào tối thứ 2 tại trụ sở của SpaceX tại Hawthorne, ngoại ô Los Angeles, Mỹ.

Trong khi BFR vẫn đang trong quá trình chế tạo, Musk cho biết ông muốn tàu tên lửa này sẵn sàng cho chuyến bay không người lái lên sao Hỏa vào năm 2022 và với phi hành đoàn vào năm 2024.

Maezawa cho biết ông muốn những người đồng hành của mình được tạo cảm hứng sáng tạo sau khi trở về trái đất và "truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta".

Musk tiết lộ tỷ phú này đã trả "rất nhiều tiền" cho chuyến bay quanh mặt trăng nhưng từ chối tiết lộ con số chính xác. Ông nói Maezawa là người sáng lập của một trong những trang bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và là một trong những người giàu nhất nước này.

Theo số liệu của Forbes, ông Maezawa hiện có giá trị tài sản đạt 2,9 tỷ USD, đứng vị trí số 18 trong những người giàu nhất Nhật Bản. Ông vào danh sách các tỷ phú thế giới lần đầu năm 2015, với giá trị tài sản thời điểm đó là 1,3 tỷ USD.

Bên cạnh SpaceX, công ty Blue Origin của người sáng lập Amazon.com Jeff Bezos và Virgin Galactic của tỷ phú Anh Richard Branson cũng đang đua nhau phát triển tàu vũ trụ riêng. Hành khách đầu tiên của SpaceX sẽ gia nhập danh sách dài những người nổi tiếng và siêu giàu đã đặt chỗ trên các chuyến bay vào vũ trụ trên các tàu đang được những công ty này chế tạo.

2 trong số những người đã đăng ký bay cùng Virgin Galactic là diễn viên người Mỹ Leonardo DiCaprio và ngôi sao nhạc pop người Canada Justin Bieber. Chuyến bay trong khoảng 90 phút có giá 250.000 USD.

Theo Reuters, một chuyến tham quan ngắn vào không gian trên tàu tên lửa New Shepard của Blue Origin có giá khoảng 200.000 - 300.000 USD.

Cập nhật: 18/09/2018 Theo Zing
  • 1.002