Ung thư vú có thể bị lây qua đường tình dục

  •  
  • 2.561

Một nhà nghiên cứu Australia đã tìm thấy cùng một loại virus gây ung thư cổ tử cung trong u của nhiều phụ nữ bị ung thư vú ở Australia.

Giáo sư James Lawson tại Đại học New South Wales và cộng sự cho biết trong những mẫu u vú mà họ xét nghiệm, có tới một nửa mang cùng một dạng virus HPV (human papilloma virus) liên quan tới ung thư cổ tử cung.

Human papilloma virus

Human papilloma virus (Ảnh: sciencemuseum)

Đây là nghiên cứu đầu tiên như vậy ở Australia, mặc dù các nghiên cứu quốc tế cũng tìm thấy HPV liên quan tới ung thư cổ tử cung trong tế bào ung thư vú. Lawson cho rằng, mặc dù vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác, nhưng rất có thể HPV cũng gây ra ung thư vú. Theo ông, HPV bị lây qua hoạt động tình dục hoặc khi tắm rửa, tại đó virus đi từ vùng kín tới vú qua tuyến núm vú.

"Chúng ta biết rằng virus bùng phát khỏi tế bào và được truyền qua sự đụng chạm, vì vậy rất rõ ràng nó được truyền đi qua sinh hoạt tình dục tới vú, hoặc qua sự tắm rửa".

Lawson cho biết cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định HPV có thực sự gây ra ung thư vú hay không, hay những phụ nữ bị ung thư vú thì dễ nhiễm virus hơn.

Lawson và cộng sự năm ngoái đã công bố kết quả phân tích ADN theo đó tìm thấy 24/50 mẫu ung thư vú đều bị HPV dương tính 18, virus liên quan tới ung thư cổ tử cung. Cuộc kiểm tra sau đó cũng tìm thấy rất nhiều dạng của HPV trong 10 nghiên cứu ung thư vú khác nhau từ năm 1999.

Tháng trước, Lawson đã báo cáo về một cuộc kiểm tra năm 2005 tìm thấy phụ nữ bị ung thư vú và mang HPV dương tính trẻ trung bình nhiều hơn 8 tuổi so với những ai bị ung thư vú mà không có HPV dương tính. Ông cho rằng điều này càng chứng tỏ ung thư vú có thể lây qua đường tình dục, do HPV phổ biến hơn ở người trẻ là bởi họ hoạt động tình dục phóng khoáng hơn.

M.T.

Theo ABC Online, Vnexpress
  • 2.561