Uống rượu giúp ngừa loãng xương

  •  
  • 717

Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh uống khoảng hai ly rượu mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị yếu xương, theo hãng tin UPI.

Nhóm chuyên gia tại Trường Y Đại học Boston cho biết cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 40 phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh với độ tuổi bình quân 56.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những tác nhân liên quan đến chứng loãng xương ở những phụ nữ uống rượu. Họ được kiểm tra sau khi uống khoảng hai ly rượu mỗi ngày trong một thời gian, sau khi họ ngừng uống một thời gian và rồi bắt đầu uống lại.

Uống rượu hạn chế loãng xương
Uống rượu hạn chế loãng xương

Tình trạng yếu xương ở phụ nữ mãn kinh là hậu quả của sự mất cân bằng giữa sự hủy xương bình thường và tạo xương mới, một quá trình diễn ra ở cả đàn ông lẫn phụ nữ được gọi là quá trình luân chuyển xương.

Sau khi mãn kinh, việc hủy xương cũ ở phụ nữ vẫn tiếp diễn nhưng việc hình thành xương mới lại không sánh kịp, dẫn đến một sự suy giảm mật độ xương, các nhà nghiên cứu nói. Tại sao tình trạng này xảy ra cho đến nay vẫn là điều bí ẩn đối với các chuyên gia y khoa.

Cuộc nghiên cứu cho thấy việc kiêng rượu dẫn đến sự gia tăng các biểu thị tố luân chuyển xương (báo hiệu nguy cơ mắc chứng loãng xương tăng cao), trong khi việc uống rượu trở lại làm giảm những biểu thị tố này.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Menopause.

Theo Thanh Niên
  • 717