Vận xui khiến khủng long tuyệt chủng

•   43

Tiểu hành tinh đã đâm vào Trái đất ngay thời điểm loài khủng long dễ bị tổn thương nhất, dẫn đến sự xóa sổ của loài động vật này trên bề mặt địa cầu.

>>> Sắp tìm ra nguyên nhân tuyệt chủng của khủng long

Tiến sĩ Steve Brusatte của Đại học Edinburgh (Anh) cho hay mực nước biển dâng cao và hoạt động dữ dội của núi lửa đã đẩy nhiều loài sinh vật đến ngưỡng tuyệt chủng.

Vận xui khiến khủng long tuyệt chủng
Khủng long lẽ ra có thể sống sót nếu thời điểm va chạm sớm hơn hoặc muộn hơn so với thực tế - (Ảnh: AFP)

Lẽ ra chúng có thể sống sót nếu tiểu hành tinh “sát thủ” đâm xuống địa cầu sớm hoặc muộn vài triệu năm, hay nói đúng hơn khủng long đã gặp vận xui cực hạn, theo báo cáo trên chuyên san Biological Reviews.

Để rút ra kết luận trên, một nhóm gồm 11 chuyên gia hàng đầu về khủng long tại Mỹ, Canada và Anh đã cùng hợp lực nghiên cứu về sự tuyệt chủng của loài này cách đây 66 triệu năm.

Tiến sĩ Brusatte cho rằng nếu tiểu hành tinh “sát thủ” đâm xuống địa cầu sớm hoặc trễ hơn vài triệu năm, khủng long vẫn còn có cơ hội sống sót đến ngày nay.

“Nếu sớm hơn 5 triệu năm, các hệ sinh thái lúc đó mạnh hơn, cho phép khủng long có điều kiện thay đổi, và nền tảng của chuỗi thức ăn cũng dồi dào hơn, khiến chúng khó biến mất hoàn toàn”, theo BBC dẫn lời tiến sĩ người Anh.

Và nếu có thêm vài triệu năm chuẩn bị trước sự kiện hủy diệt, khủng long có cơ hội sống sót cao hơn.