Vật thể giống UFO lao qua bầu trời Bắc Kinh

  •  
  • 514

Một vật thể phát sáng bí ẩn bay qua bầu trời Bắc Kinh dấy lên nhiều suy đoán về UFO nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể là vết tích từ tên lửa SpaceX.

Vật thể lạ trên bầu trời Bắc Kinh hôm 14/1.
Vật thể lạ trên bầu trời Bắc Kinh hôm 14/1. (Ảnh: Weibo)

Cư dân ở Bắc Kinh và nhiều nơi khác tại Trung Quốc bắt gặp vật thể bay bí ẩn vào chiều tối cuối tuần trước. Vật thể bất thường nhanh chóng trở thành đề tài thu hút nhiều lượt tìm kiếm trên mạng xã hội Trung Quốc với hơn 900.000 bài đăng, theo Interesting Engineering.

Các nhân chứng quan sát và chụp ảnh vật thể bay không xác định trên bầu trời vào khoảng 6 giờ tối ngày 14/1 theo giờ địa phương. Một người dân cho biết thời tiết ở Bắc Kinh hôm đó rất quang đãng, không mây và vật thể phát sáng nhưng không nhấp nháy. Nó có 3 nguồn đèn và có hình dạng giống tam giác cân, cuối cùng tiêu tan như sương mù và biến mất không dấu vết.

Nhiều người dân ở Thiên Tân, Sơn Tây và Sơn Đông cũng báo cáo về UFO. Những nhân chứng thường mô tả vật thể như một "quả cầu ánh sáng mờ ảo" bay nhanh từ tây sang đông mà không phát ra bất kỳ âm thanh nào. Một số người quan sát còn loại trừ khả năng đó là máy bay do không thấy ánh sáng nhấp nháy.

Wang Zhuoxiao, nhà nghiên cứu ở Trung tâm Công nghệ Thiên văn học tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, đưa ra một cách giải thích khả thi. Ông cho rằng vật thể bí ẩn có thể là dấu vết của một vụ phóng tên lửa, cụ thể là tên lửa triển khai chùm vệ tinh Starlink mới nhất của SpaceX.

Wang giải thích đường bay của tên lửa Falcon 9 chở 22 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo thấp của Trái đất từ Căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California, đưa nó bay qua miền bắc Trung Quốc góc nghiêng 53 độ về phía nam. Wang nhấn mạnh sau khi triển khai vệ tinh, tên lửa nhiều khả năng xả nhiên liệu thừa, quá trình có thể phân tán ánh sáng và tạo ra đám mây quanh tên lửa. Hình dạng khác thường quan sát ở "đám mây" có thể do chuyển động rơi của tên lửa để giải phóng thêm nhiên liệu.

Một nhà thiên văn học giấu tên khác ở Cung thiên văn Bắc Kinh cũng ủng hộ giả thuyết trên. Theo ông, cảnh tượng tương tự ở miền bắc Trung Quốc hôm 13/9/2023 cũng liên quan tới đám mây tên lửa hình thành sau vụ phóng tàu.

Cập nhật: 17/01/2024 VnExpress
  • 514