Vì sao ăn rau quả càng sặc sỡ thì càng có lợi cho mắt?

  •  
  • 156

Phạm vi thị giác hay tầm nhìn xa là một yếu tố quan trọng quyết định thành tích đối với các vận động viên hàng đầu trong hầu hết các môn thể thao. Ăn đúng cách sẽ giúp cải thiện thị giác.

Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo của bất kỳ vận động viên hàng đầu nào. Và mới đây, các chuyên gia từ Đại học Georgia (UGA) vừa công bố kết quả nghiên cứu khẳng định rằng, việc bổ sung chế độ ăn uống của các vận động viên với trái cây và rau quả nhiều màu sắc có thể cải thiện phạm vi thị giác.

Công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Exercise and Sport Science Reviews, xem xét cách thức một nhóm hợp chất thực vật tích tụ trong võng mạc, được gọi là sắc tố điểm vàng. Chúng có chức năng cải thiện sức khỏe của mắt và tăng cường thị lực.

Chế độ ăn với rau quả nhiều màu sắc có thể cải thiện phạm vi thị giác.
Chế độ ăn với rau quả nhiều màu sắc có thể cải thiện phạm vi thị giác.

Các nghiên cứu trước đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Billy R. Hammond và Lisa Renzi-Hammond của UGA đã chỉ ra rằng ăn các loại thực phẩm như rau lá xanh đậm hoặc trái cây màu vàng và cam, chứa hàm lượng cao các hợp chất thực vật lutein và zeaxanthin, giúp cải thiện sức khỏe của mắt và não.

Tác giả chính Jack Harth đến từ Đại học Y tế cộng đồng thuộc UGA cho biết: “Rất nhiều nghiên cứu về lutein và zeaxanthin điểm vàng thường chỉ tập trung vào lợi ích sức khỏe, nhưng các sắc tố thực vật này cải thiện nhiều khía cạnh về khả năng thị giác và cảm nhận. Trong nghiên cứu này, chúng tôi thảo luận về khả năng cải thiện tầm nhìn ở khoảng cách xa của chúng”.

Phạm vi thị giác, hay khoảng cách mà một người có thể nhìn rõ mục tiêu từ xa, là yếu tố quan trọng đối với các vận động viên hàng đầu trong hầu hết mọi môn thể thao. Lý do tại sao các vật thể trở nên khó nhìn hơn và có vẻ mờ hơn khi chúng ở xa mắt chúng ta một phần là do tác động của ánh sáng xanh.

Harth nói: “Từ góc nhìn của người quan sát, nếu quả bóng đó bay lên không trung, nó bị lẫn trên nền trời xanh sáng hoặc trên nền xám nếu đó là một ngày nhiều mây. Dù bằng cách nào, mục tiêu cũng bị che khuất bởi khí quyển trong môi trường truyền ánh sáng”.

Harth cho biết nhiều vận động viên đã thực hiện các biện pháp để giảm tác động của ánh sáng xanh thông qua kính râm chặn màu đen hoặc xanh lam, nhưng ăn nhiều thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có thể cải thiện khả năng xử lý ánh sáng xanh tự nhiên của mắt.

Khi một người hấp thụ lutein và zeaxanthin, các hợp chất này sẽ tập hợp dưới dạng sắc tố màu vàng trong võng mạc và hoạt động như một bộ lọc để ngăn ánh sáng xanh đi vào mắt.

Công việc trước đây đã được thực hiện để kiểm tra khả năng tầm nhìn của các phi công vào những năm 1980. Gần đây, Billy R. Hammond và Lisa Renzi-Hammond đã thực hiện nhiều nghiên cứu hơn về mật độ sắc tố điểm vàng (hoặc lượng sắc tố màu vàng được tích tụ trong võng mạc) có liên quan như thế nào đến sức khỏe của mắt và kiểm tra các chức năng thị lực.

Billy R. Hammond, giáo sư tâm lý học trong Chương trình Khoa học Hành vi và Não bộ tại Đại học Khoa học và Nghệ thuật Franklin thuộc UGA: “Trong một loạt nghiên cứu dài, chúng tôi đã chỉ ra rằng việc tăng lượng lutein và zeaxanthin trong võng mạc và não sẽ làm giảm khả năng bị lóa và cảm giác khó chịu của mắt, đồng thời cải thiện độ tương phản màu và thời gian phản ứng của vận động thị giác. Ngoài ra, việc bổ sung các hợp chất này tạo điều kiện thuận lợi cho các chức năng trong não như giải quyết vấn đề và trí nhớ. Tất cả những nhiệm vụ này đều đặc biệt quan trọng đối với các vận động viên”.

Trong nghiên cứu này, Harth cho biết, cập nhật nghiên cứu về các mối liên hệ giữa sắc tố điểm vàng với chức năng thị lực để từ đó tối ưu hóa thành tích thể thao cho các vận động viên.

Harth cho biết: “Có thể nói chúng tôi đang ở thời điểm đã tìm thấy sự khác biệt về phạm vi thị giác ở các phi công phù hợp với sự khác biệt được tìm thấy trong mô phỏng lý thuyết và chúng tôi cũng đã thấy điều đó trong phòng thí nghiệm. Mục tiêu của chúng tôi trong tương lai sẽ là thực sự đưa tất cả ra môi trường ngoài trời và đo khả năng nhìn thấy độ tương phản của họ qua khoảng cách xa dưới hiệu ứng ánh sáng xanh”.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu ăn cải xoăn với hy vọng cải thiện thị lực của mình thì hãy nghe lời các chuyên gia cảnh báo rằng cơ thể mỗi người chúng đều khác nhau. Điều đó có thể có nghĩa là cách cơ thể chúng ta hấp thụ và sử dụng lutein và zeaxanthin khác nhau và có thể mất một thời gian trước khi bạn nhận thấy bất kỳ sự cải thiện nào.

Tuy nhiên, các bằng chứng về lợi ích sức khỏe tổng thể của việc tiêu thụ nhiều lutein và zeaxanthin là lý do đủ để thêm nhiều màu sắc hơn vào chế độ ăn uống của mỗi chúng ta. Harth cho biết: “Chúng tôi có dữ liệu từ các nghiên cứu thực nghiệm và mô phỏng lý thuyết cho thấy sắc tố điểm vàng cao hơn trong võng mạc của bạn sẽ cải thiện khả năng nhìn xa của bạn. Các vận động viên là minh chứng rõ ràng”.

Cập nhật: 24/07/2023 1thegioi
  • 156