Vì sao hòn đảo tuyệt đẹp này được chính quyền cấp sẵn nhà và 20.000 USD vẫn khó hút người tới ở?

  •  
  • 1.196

Thắng cảnh đẹp bậc nhất Hy Lạp nhưng rất ít người ở, chính phủ còn phải trả tiền để có thêm người chịu đến đây.

Hòn đảo đặc biệt này có tên gọi Antikythera, nằm ở rìa Biển Aegean giữa Crete và Bán đảo Peloponnesian. Bất cứ ai muốn chuyển đến đây ở đều sẽ được cấp nhà cùng tiền trợ cấp hàng tháng trong 3 năm liên tiếp.

Chính phủ Hy Lạp sẽ trả cho bạn hàng nghìn USD nếu bạn sẵn sàng chuyển đến một trong những hòn đảo đẹp nhất nước này. Cụ thể, mỗi gia đình đến đây sinh sống sẽ được tài trợ tới 20.000 USD, tài trợ sẵn nhà ở. Tuy nhiên cuộc sống nơi đây cũng có những khó khăn nhất định.

Tính đến hiện tại, Antikythera đã tài trợ cho 4 gia đình đến sống ở đó, nhưng hòn đảo vẫn cần thêm những cư dân mới.

Hòn đảo đặc biệt Antikythera.
Hòn đảo đặc biệt Antikythera.

Thiên đường nhỏ trên mặt đất

Chính phủ Hy Lạp thực hiện chính sách độc đáo này nhằm kích thích nền kinh tế khu vực và thổi sức sống mới vào cộng đồng trên đảo, bởi hiện tại hòn đảo khá hoang vắng.

Hiện tại, chỉ có 68 người sống trên đảo nên khá yên tĩnh. Và vì có quá ít người nên ở đây cũng không có cửa hàng tạp hóa, trạm xăng hay taxi. Hầu như tất cả những thứ mà cư dân cần để sinh sống trên đảo đều nhờ thuyền, cả thực phẩm và nhiên liệu. Vào mùa đông, cuộc sống nơi đây có thể gặp khó khăn nếu thuyền tiếp tế không đến do biển động, và điều này thường xuyên xảy ra.

Hiện tại, chỉ có 68 người sống trên đảo nên khá yên tĩnh. 
Hiện tại, chỉ có 68 người sống trên đảo nên khá yên tĩnh.

Mặc dù xa xôi hẻo lánh như vậy, hòn đảo này vẫn được một số người coi là thiên đường. Giannis Tzinakos, một tướng Không quân Hy Lạp đã nghỉ hưu, người hiện dành phần lớn thời gian của mình ở Antikythera, cho biết: “Không có nơi nào khác trên thế giới mà bạn có thể tìm thấy sự yên bình và tĩnh lặng tuyệt đối như ở đây”.

Hòn đảo là nơi hoàn hảo cho một kỳ nghỉ nhẹ nhàng. Một số du khách Hy Lạp và nước ngoài cũng chọn hòn đảo này làm điểm đến lý tưởng cho những kỳ nghỉ yên tĩnh.

Hòn đảo có hệ động thực vật phong phú
Hòn đảo có hệ động thực vật phong phú, những nhà nguyện và hang động đồng quê đẹp như tranh vẽ.

Antikythera nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ hiếm có, với những ngọn đồi thấp, hệ động thực vật phong phú, những nhà nguyện và hang động đồng quê đẹp như tranh vẽ. Có nhiều con đường cổ xưa, cho phép những chuyến đi bộ độc đáo và những chuyến du ngoạn dài hơn. Ngoài ra, trên đảo cũng có nhiều loài dê hoang dã, thích hợp với những người giàu tình yêu thiên nhiên. Đây cũng là nơi sinh sản của đàn chim ưng lớn nhất, có tên là chim ưng Eleonora.

Chim ưng Eleonora
Chim ưng Eleonora.

Ngoài ra còn có một số bãi biển cát và sỏi tuyệt đẹp, biệt lập trên Antikythera, không thể bỏ qua đối với những ai muốn thực sự thoát khỏi thực tại để đắm mình vào thiên nhiên.

Hòn đảo có lịch sử phong phú

Lịch sử của hòn đảo có từ thời xa xưa. Những cư dân đầu tiên của Antikythera được cho là những người Dolopes, sau đó là người Dryopes và Cretans.

Người La Mã đã trục xuất những thần dân bất tuân lệnh của họ đến Antikythera, trong khi sau này, hòn đảo trở thành hang ổ của bọn cướp biển.

Bên cạnh sự quyến rũ và sự biệt lập lộng lẫy, đảo Antikythera nổi tiếng là địa điểm nơi diễn ra 2 trong số những khám phá khảo cổ đáng chú ý nhất được thực hiện trong thế kỷ XX.

Vào những năm đầu thế kỷ XX, hai đồ vật bằng đồng có giá trị khảo cổ đặc biệt đã được tìm thấy ngoài khơi Antikythera: Một chiếc là cổ vật có tên “Tuổi trẻ Antikythera” có từ năm 340 trước Công nguyên, được tìm thấy vào năm 1900 bởi những người thợ lặn bọt biển. Và một cổ vật khác được coi như chiếc máy tính đầu tiên, được sử dụng để tính toán thiên văn và ngày tháng. Ước tính nó có niên đại từ khoảng năm 80 trước Công nguyên, được tìm thấy vào năm 1901 bởi các thợ lặn đang khám phá một con tàu đắm gần đó.


Hai đồ vật vô giá này hiện được trưng bày trong Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia ở Athens.

Thực tế, hòn đảo này không phải là nơi duy nhất mà người ta sẽ được trả tiền để đến sống. Đất nước Italia cũng đang làm điều tương tự. Chính phủ nước này đang sẵn sàng tài trợ tới 52.000 USD cho những ai chuyển đến hòn đảo lớn thứ hai ở Địa Trung Hải có tên Sardinia. Theo ước tính, tổng số tiền chi ra để thu hút cư dân đến đây sinh sống lên tới 45 triệu USD.

Cập nhật: 28/08/2023 nhipsongthitruong
  • 1.196