Video: Siêu đập 5 tỷ USD chắn ngang sông dài nhất thế giới

  •  
  • 325

Đập Grand Ethiopian Renaissance đang được Ethiopia xây trên sông Nile là công trình kỳ vĩ với đập chính dài 1,7km và hồ chứa 74 tỷ m3 nước.

Đập "Đại Phục hưng Ethiopia" ("Grand Ethiopian Renaissance Dam" - GERD) được xây dựng trên thượng nguồn sông Nile (đúng ra là trên phụ lưu sông Nile-Xanh) tại tỉnh Guba, Ethiopia (đông bắc châu Phi). Sông Nile-Xanh bắt nguồn từ vùng cao nguyên thuộc Ethiopia rồi chảy sang Sudan và hợp lưu với sông Nile–Trắng Khartoum (thủ đô Sudan) thành sông Nile chảy qua Ai Cập, (ở đó, đã có đập Aswan được xây dựng từ những năm 1960) rồi chảy ra biển Địa Trung Hải.

Sau khi hoàn thiện, GERD sẽ là đập thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, dự án này đã trở thành tâm điểm tranh cãi ngày càng gay gắt giữa các nước trong lưu vực suốt từ lúc khởi công cho đến nay.

Phía Ethiopia khẳng định GERD mở đầu cho một kỷ nguyên mới về sự hưng thịnh của toàn châu Phi.

Các nước láng giềng của Ethiopia ở hạ nguồn sông Nile, gồm Ai Cập và Sudan, đều lo ngại dự án này (i) đe dọa nguồn nước sông Nile vốn rất quan trọng tại các quốc gia ấy; (ii) đẩy nhanh việc trữ nước tại đập GERD khi chưa có phân tích đầy đủ về những hậu quả tiềm ẩn dẫn đến vỡ đập.

Một số chuyên gia đã phát hiện có sụt lún và GERD có thể gặp rủi ro.

Cập nhật: 27/07/2023 vne/vncold
  • 325