Virus dòng H5 xuất hiện tại Anh và lan tràn tại Nhật

  •  
  • 382

Ngày 2-2, cơ quan thú y của Anh thông báo virus dòng H5 của cúm gia cầm đã được phát hiện trên 1.000 con gà tây bị chết tại một trại gà ở đông bắc London. Trong khi đó tại Nhật, chính quyền khẳng định đã xác định ổ dịch thứ tư tại nước này.

Ngày 3-2, Bộ Nông nghiệp Nhật khẳng định đã phát hiện một ổ dịch cúm gà mới tại một hộ nuôi gia cầm tại Shintomicho, tỉnh Miyazaki (miền nam), khiến nước này có bốn ổ dịch cúm gia cầm có virus H5N1, trong đó ba ổ dịch xuất hiện trong cùng một vùng, được ghi nhận kể từ đầu năm đến nay. Tại ổ dịch mới này, 80 gia cầm đã chết vì virus cúm gia cầm trong ngày 2-2. Lệnh giết bỏ dự phòng 93.000 gà đẻ đã được ban hành sau khi cơ quan chức năng công bố nguyên nhân gà chết do virus H5N1.

Một ngày trước đó, cơ quan thú y của Anh thông báo đã phát hiện virus dòng H5 trong cả ngàn con gà tây bị chết tại một trại chăn nuôi gần Lowestoft (hạt Suffolk, cách London khoảng 210 km về phía đông bắc). Chính quyền Anh cho biết sẽ tiến hành nhiều thử nghiệm mới nhằm xác định nguồn virus trên những gà chết này và kết quả sẽ được thông báo vào cuối tuần.

Các chuyên gia y tế thế giới lo ngại sự trở lại của virus H5N1 ở châu Á có thể gây ra một đại dịch cúm gia cầm lan rộng đến Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Kể từ khi xuất hiện vào năm 2003, cúm gia cầm đã làm ít nhất 164 người chết, chủ yếu ở châu Á, và dẫn đến việc giết bỏ hàng triệu gia cầm trên thế giới.

Các nhân viên phòng dịch Nhật thu gom gà tại một trang trại có gà chết dịch
Các nhân viên phòng dịch Nhật thu gom gà tại một trang trại có gà chết dịch (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 382