Vùng núi Shirakami Sanchi

Di sản thiên nhiên thế giới tại Nhật Bản
  •  
  • 527

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Vùng núi Shirakami Sanchi của Nhật Bản là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1993.

Vùng núi Shirakami (tiếng Việt: Bạch thần sơn địa) còn có tên gọi khác là núi Kosai, nằm ở phía bắc đảo Honshu.

Vùng núi Shirakami (tiếng Việt: Bạch thần sơn địa) còn có tên gọi khác là núi Kosai, nằm ở phía bắc đảo Honshu. Toàn bộ vùng núi Shirakami là một rải rừng nguyên sinh rộng lớn nằm trong khu vực những dãy núi từ phia Tây Nam tỉnh Akita đến phía Tây Bắc tỉnh Aomori. Tổng diện tích rừng nguyên sinh lên tới 1.300 km2.

Dãy núi này bao gồm hàng loạt những đỉnh núi cao và có một dải thực vật vô cùng phong phú.

Dãy núi này bao gồm hàng loạt những đỉnh núi cao và có một dải thực vật vô cùng phong phú. Trên những đỉnh núi này hiện còn tồn tại những rừng sồi nguyên thuỷ với tuổi trung bình khoảng 8.000 năm. Cho đến nay, vùng núi Shirakami là nơi duy nhất ở Châu Á được các nhà khoa học cho rằng có rừng sồi nguyên thủy. Điều đáng nói hơn nữa là những rừng gỗ sồi này đã có từ kỷ Băng Hà, và đến nay chúng vẫn đang phát triển và còn tiếp tục phát triển trong những kỷ nguyên tới. Dãy núi của vùng núi Shirakami có độ cao trung bình từ 100 cho đến 1.243 mét so với mặt nước biển. Các rừng sồi nguyên sinh tại vùng núi Shirakami đến nay vẫn còn là đề tài nghiên cứu của các nhà thực vật học không chỉ tại nước Nhật mà còn các quốc gia khác trên thế giới. Bởi cây sồi được trồng và phát triển mạnh ở khu vục Bắc Âu, ở châu Á số lượng cây này không nhiều. Vậy nhưng tại Shirakami không những có một rừng sồi mà còn là một rừng nguyên sinh đã có niên đại đến 12.000 năm và tồn tại trong một điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

 Trên những đỉnh núi này hiện còn tồn tại những rừng sồi nguyên thuỷ với tuổi trung bình khoảng 8.000 năm. Rừng sồi nguyên sinh có độ tuổi từ 8.000 - 12.000 năm tại vùng núi Shirakami. Theo các nhà khoa học thì đây là rừng sồi nguyên sinh duy nhất tại Châu Á.

Vùng núi Shirakami còn có nhiều thác nước đẹp, trong đó hệ thống ba thác Anmon (Anmon no taki) là một hạng mục trong những thác nước đẹp nhất thế giới.

Không chỉ sở hữu thảm thực vật phong phú và hệ thống thác nước đa dạng, Shirakami còn có cảnh sắc tuyệt đẹp. Buổi sáng sương mù che phủ khắp khu rừng. Nước bắt đầu cuộc hàng trình từ rễ cung cấp cho lá, lá tỏa ra hơi ẩm điều chỉnh nhiệt độ. Hơi ẩm tạo ra mây và mây lại mang mưa đến cho khu rừng.

Vùng núi Shirakami còn có nhiều thác nước đẹp

Vào mùa thu, vùng núi Shirakami chìm ngập trong thế giới đầy màu sắc. Cây sồi giữ lá trên cành lâu hơn bất kỳ một cây lá rộng nào khác. Lá bắt đầu bằng những chồi non khi tuyết tan chảy và lìa cành khi những bông tuyết đầu tiên của mùa đông rơi xuống. Vào mùa đông, nhiều nơi ở Nhật tuyết có thể dày đến 5m. Nhiều người đặt câu hỏi: tại sao những cánh rừng sồi vẫn tồn tại cùng thời gian? Theo các nhà phân tích thì sồi là một loại cây rất dẻo. Những cây sồi non bị tuyết bám vào, nhiều đến nỗi khiến nó quằn xuống, nhưng không hề gãy, nhiều cây bị chôn vùi trong lớp tuyết dày. Nhưng khi tuyết tan, chúng lại đâm chồi và ra lá mới, tạo nên những cánh rừng sồi bạt ngàn.

Không chỉ sở hữu thảm thực vật phong phú và hệ thống thác nước đa dạng, Shirakami còn có cảnh sắc tuyệt đẹp.

Vào mùa thu, vùng núi Shirakami chìm ngập trong thế giới đầy màu sắc.
Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp tại vùng núi Shirakami

Cùng với sồi, vùng núi Shirakami còn có nhiều loài cây đặc hữu quý hiếm khác và một thảm thực vật khá phong phú. Hệ động vật tại vùng núi cũng khá đa dạng gồm nhiều loài chim quý hiếm trong đó có chim gõ kiến đen, sơn dương Nhật Bản, gấu đen..

Vùng núi Shirakami được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí (ix): Vùng núi Shirakami là nơi có cảnh quan thiên nhiên vô cùng ấn tượng, không khí trong lành. Hệ thống thác nước ở đây được bình chọn nằm trong số những thác nước đẹp nhất thế giới. Rừng sồi nguyên sinh trên núi Shirakima là rừng sồi nguyên sinh duy nhất ở khu vực Châu Á, cho đến nay số cây cối trong rừng đã có số tuổi lên tới 8.000 – 12.000 tuổi. Điều kiện tự nhiên nơi này tuy khắc nhiệt và mùa đông tuyết dày lên tới 5 mét nhưng các loài cây vẫn có thể sinh trưởng tốt là minh chứng cho sự thay đổi để thích nghi với môi trường. Bên cạnh đó, vùng núi Shirakami cũng là mái nhà cho nhiều loài động vật sinh trưởng.

Mùa đông tuyết dày lên tới 5 mét nhưng các loài cây vẫn có thể sinh trưởng tốt

Theo disanthegioi.info
  • 527