Vườn quốc gia cấm Bwindi

Di sản thiên nhiên thế giới tại Uganda

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Vườn quốc gia cấm Bwindi của Uganda là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1994.

Vườn quốc gia cấm Bwindi nằm dọc theo biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo, giáp với vườn quốc gia Virunga. Tổng diện tích vườn quốc gia khoảng 331 km2 gồm các cánh rừng, núi và vùng rừng đất thấp. Muốn đến được khu vực rừng cấm này chỉ có 1 con đường duy nhất đó là đi bằng đường bộ. Năm 1994, vườn quốc gia cấm được Unesco đưa vào danh sách Di sản thế giới bởi sự giàu có và đa dạng của hệ sinh thái thuộc loại nhất Châu Phi.

Vườn quốc gia cấm Bwindi có tính năng vượt trội của một vườn quốc gia, nơi đây là môi trường sống và cư ngụ cho hơn 100 loài động vật có vú, 348 loài chim, 220 loài bướm, 27 loài lưỡng cư và một vài loài có tên trong danh sách động vật quý hiếm. Hệ thực vật tại rừng cấm Bwindi cũng vô cùng phong phú với danh sách hơn 1000 loài thực vật có hoa trong đó có 163 loài cây, 104 loài dương xỉ. Khu vực phía bắc là vùng rừng thấp với nhiều loài gỗ quý trong đó có 2 loài đã được quốc tế ghi vào danh sách những giống cây có nguy cơ mất hoàn toàn. Trong danh sách hơn 100 loài động vật cư trú tại vườn có những loài quý hiếm như: tinh tinh, khỉ Colobus, khỉ đột núi, chim mỏ sừng, chim Turaco... Đặc biệt là loài bướm khổng lồ với số lượng ít ỏi còn lại trên thế giới.

Vườn quốc gia cấm Bwindi có tính năng vượt trội của một vườn quốc gia

Nơi đây là môi trường sống và cư ngụ cho hơn 100 loài động vật có vú, 348 loài chim, 220 loài bướm, 27 loài lưỡng cư và một vài loài có tên trong danh sách động vật quý hiếm.

Đặc biệt là loài bướm khổng lồ với số lượng ít ỏi còn lại trên thế giới.
Là nơi cư trú, sinh trưởng của hơn 100 loài động vật, 348 loài chim, 220 loài bướm nhưng vườn quốc gia cấm Bwindi được biết đến nhiều nhất như là ngôi nhà của loài khỉ núi, tinh tinh và loài bướm khổng lồ

Năm 1932, khu vực này chưa được thiết lập thành vườn quốc gia, phía bắc rừng được thiết lập như một khu bảo tồn rừng Crow còn phía nam là khu bảo tồn rừng Kayonza. Cả hai khu bảo tồn có diện tích 207 km vuông. Năm 1942, hai khu bảo tồn được liên kết để mở rộng thành rừng cấm Crown với diện tích 298 km. Năm 1964, rừng cấm được đổi tên thành Khu bảo tồn rừng cấm Crowm với chức năng bảo tồn động vật hoang dã và đặc biệt là loài khỉ đột núi. Đến năm 1966, khu bảo tồn được tăng diện tích lên gần 321 km.

Bắt đầu mở cửa đón khách du lịch năm 1993, vườn quốc gia cấm Bwindi nhanh chóng trở thành địa điểm thu hút du lịch tại Uganda

Năm 1991, cùng với khu bảo tồn Mgahinga Gorilla và khu bảo tồn Rwenzori, khu bảo tồn rừng cấm Crowm được chuyển thành vườn quốc gia với diện tích trên 330 km2. Chính phủ Uganda công bố thành lập vườn quốc gia nhằm bảo vệ môi trường sống cho các loài thực vật tại đây đồng thời tạo ra môi trường sinh trưởng cho các loài động vật, các loài chim, lưỡng cư. Mặc dù có nhiều mặt lợi ích như vậy song việc thành lập vườn quốc gia cũng tác động lớn tới cuộc sống của người lùn Batwa, vốn là tộc người cư trú tại khu vực này đã nhiều thế kỷ. Bởi việc thành lập vườn quốc gia, những người lùn Batwa buộc phải rời khỏi mảnh đất mà cha ông họ đã sống qua nhiều thế hệ, bên cạnh đó họ cũng không còn được phép trồng trọt, săn bắn trong khu vực này vì thế mà cuộc sống của họ bị đẩy vào khó khăn.

Vườn quốc gia có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp

Năm 1993, vườn quốc gia bắt đầu các hoạt động du lịch và nhanh chóng trở thành điểm du lịch hút khách ở Uganda. Năm 1999, 14 du khách nước ngoài thăm quan vườn quốc gia Bwindi đã bị bắt cóc, nhiều nạn nhân đã bị tra tấn, trong số đó 6 người đã bị giết. Sau sự kiện này, lượng khách du lịch tới thăm quan vườn giảm hẳn, du khách không còn dám tới đây thăm quan du lịch bởi quá khiếp sợ. Chính phủ Uganda cũng buộc phải đóng cửa vườn quốc gia trong vài tháng để củng cố và thắt chặt an ninh.

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, là môi trường thích hợp cho nhiều loài động vật hoang dã và hàng trăm loài chim. Vườn quốc gia cấm Bwindi còn có tầng địa chất rất đặc biệt với đá phiến, thạch anh và đá granit. Sự phong phú của các loài cây và sự phân bố phù hợp của rừng cây góp phần không nhỏ trong việc điều hòa lưu vực nước trong vườn quốc gia.

Vườn quốc gia cấm Bwindi được Unesco công nhận theo tiêu chí (vii), (x)

Tiêu chí (vii): Vườn quốc gia cấm Bwindi là địa điểm quan trọng không phải bởi cảnh sắc thiên nhiên nơi đây mà bởi đây là một hiện tương thiên nhiên kỳ thú của thế giới.

Tiêu chí (x): Vườn quốc gia cấm Bwindi là môi trường sống và cư ngụ cho hơn 100 loài động vật có vú, 348 loài chim, 220 loài bướm, 27 loài lưỡng cư và một vài loài có tên trong danh sách động vật quý hiếm. Hệ thực vật tại rừng cấm Bwindi cũng vô cùng phong phú với danh sách hơn 1000 loài thực vật có hoa trong đó có 163 loài cây, 104 loài dương xỉ. Khu vực phía bắc là vùng rừng thấp với nhiều loài gỗ quý trong đó có 2 loài đã được quốc tế ghi vào danh sách những giống cây có nguy cơ mất hoàn toàn. Trong danh sách hơn 100 loài động vật cư trú tại vườn có những loài quý hiếm như: tinh tinh, khỉ Colobus, khỉ đột núi, chim mỏ sừng, chim Turaco..