Xà phòng có nguy cơ làm giảm sức mạnh cơ bắp của người sử dụng

  •  
  • 1.275

Theo một nghiên cứu mới đây, xà phòng hoặc kem đánh răng có thể ảnh hưởng đến sức mạnh cơ bắp của người sử dụng.

Nghiên cứu mới đã phát hiện chất Triclosan, một chất có tính kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi trong xà phòng, chất khử mùi, kem đánh răng và các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác có thể làm giảm sức mạnh cơ bắp.

Nhà nghiên cứu Isaac Pessah cho biết, triclosan là chất phổ biến và hầu như được tìm thấy trong mọi gia đình và kể cả trong môi trường. Đồng thời nhà nghiên cứu này cũng cho biết: "Những phát hiện này cung cấp những chứng cứ mạnh mẽ rằng hóa chất này có liên quan đến sức khỏe con người và môi trường”.

Triclosan thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể như: xà phòng, chất khử mùi, nước súc miệng, kem đánh răng, giường, quần áo, thảm, đồ chơi và các túi đựng rác…

Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ, ước tính có hơn 440.000kg triclosan được sản xuất hàng năm ở nước này.

Để đưa ra kết quả, các nhà điều tra đã thực hiện các thí nghiệm đánh giá tác động của triclosan đến hoạt động của cơ bắp bằng cách cung cấp một liều lượng triclosan tương tự như khi tiếp xúc ở môi trường và sinh hoạt hàng ngày.

Trong thí nghiệm này, triclosan đã làm suy giảm khả năng của các tế bào cơ tim và các sợi cơ xương và các chuyển động cơ, bao gồm nhịp tim hỗ trợ cho quá trình này. Bên cạnh đó, những con chuột khi được thí nghiệm với triclosan cũng đã bị giảm đến 18% sức mạnh trong vòng 60 phút sau khi được cung cấp một liều triclosan.

Nhóm nghiên cứu cũng cho thấy, triclosan còn có thể làm suy tim và co bóp cơ xương ở động vật. Ví dụ là trường hợp của chuột Anaesthetised, khi loài này đã giảm 25% chức năng của tim trong 20 phút tiếp xúc với hóa chất.

Duy Anh (Healthindia)
  • 1.275