10 điều nên biết trước khi nâng cấp lên Vista

  •  
  • 215

Windows Vista đã chính thức ra mắt đối tượng người dùng doanh nghiệp và đã có không ít đơn vị cân nhắc và đề ra kế hoạch nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới này.

Tuy nhiên, nâng cấp lên một phiên bản hệ điều hành mới như Windows Vista là một việc không hề đơn giản với đối tượng là các doanh nghiệp. Chính vì thế các chuyên gia đề nghị là nên cân nhắc đến những yếu tố sau đây khi bạn quyết định nâng cấp.

1. Phần cứng đã sẵn sàng?

Để có thể cài đặt được Vista thì hệ thống của bạn phải được trang bị những phần cứng cực mạnh. Cấu hình phần cứng tối thiểu để có thể cài đặt được Vista cũng đã cao hơn gấp bội cấu hình đề xuất cài đặt các phiên bản Windows trước đây. Vì thế trước khi quyết định lập kế hoạch nâng cấp lên Vista bạn nên kiểm tra cấu hình phần cứng cài đặt Vista đề xuất của Microsoft và cấu hình PC hiện có trong đơn vị của bạn.

Hiện trên thị trường có hai hệ thống phần cứng được dán mác "Vista Capable" và "Vista Premium Ready". Điểm khác biệt của hai hệ thống phần cứng này là "Vista Capable" đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho việc cài đặt Vista còn "Vista Premium Ready" cho phép bạn cài đặt được phiên bản Vista Premium với đầy đủ tính năng và giao diện đồ hoạ tốt nhất. Thông thường cấu hình "Vista Capable" như sau: chip vi xử lý 1GHz trở lên, 1GB RAM, card đồ hoạ rời cao cấp ...

2. Sử dụng phiên bản Vista nào?

Lựa chọn một phiên bản Windows XP phù hợp là một điều tương đối đơn giản. Nhưng vấn đề này lại trở nên khá phức tạp khi phải đối mặt với Vista. Windows Vista có tới 5 phiên bản khác nhau, gồm: Home Basic, Home Premium, Business, Enterprise và Ultimate.

Phiên bản Home Edition không thể sử dụng trong môi trường doanh nghiệp được vậy phiên bản nào trong 3 phiên bản Business, Enterpries hay Ultimate là phù hợp với môi trường IT doanh nghiệp.

Vista Business Edtion có thể so sánh tương đương với Windows XP Pro. Trong khi đó, Vista Enterpries Edition được bổ sung thêm một số tính năng cao cấp hơn như là BitLocker Drive Encryption, SUA, hỗ trợ đa ngôn ngữ .... Vista Ultimate được trang bị đầy đủ tính năng mà Microsoft tuyên bố sẽ có trong Vista.

3. Tìm hiểu hệ thống cấp phép sử dụng Vista

Phiên bản Vista Enterpries Edition là phiên bản chỉ dành cho khách hàng đã kí kết thoả thuận Software Assurance hoặc Enterpries Agreement với Microsoft. Các doanh nghiệp nhỏ có lẽ thích chương trình Windows Anytime Upgrade của Microsoft hơn bởi chương trình này cho phép khách hàng có thể nâng cấp một số phiên bản Vista lên phiên bản Vista cao hơn - ví dụ từ phiên bản Home Basic lên phiên bản Home Premium hoặc Business lên Ultimate.

4. Kiểm tra tính tương thích của các phần mềm ứng dụng

Ứng dụng mới là điều quan trọng chứ không phải là hệ điều hành. Vì thế nếu có nâng cấp lên Vista bạn phải bảo đảm mọi phần mềm ứng dụng phục vụ cho công việc hàng ngày của bạn phải tương thích và vận hành tốt trên Vista. Microsoft đã cung cấp bộ công cụ Application Compatibility Toolkit cho phép người dùng kiểm tra tính tương thích của các ứng dụng. Vấn đề tối quan trọng là bạn phải bảo đảm mọi phần mềm ứng dụng tối quan trọng đối với công việc của đơn vị bạn phải tương thích tốt nhất với Vista.

5. Kiểm tra cơ sở hạ tầng mạng

Đây là một vấn đề thực sự không cần thiết lắm nhưng khi bạn nâng cấp lên Vista tức là bạn cũng đã bắt đầu chuyển sang dùng IPv6 bởi phiên bản hệ điều hành mới hỗ trợ tốt hơn cho thủ tục mạng này. Chuyển đổi sang IPv6 không có nghĩa là tăng cường tính bảo mật nhưng thủ tục mạng mới cho phép người dùng có thể tích hợp các ứng dụng video/audio tốt hơn.

6. Ai cần, ai không cần Vista?

Chắc chắn một điều là bạn không cần và không nên nâng cấp toàn bộ các PC trong đơn vị của bạn lên Vista bởi có người cần có người không. Như vậy, tốt nhất là bạn nên làm một cuộc điều tra đánh giá xem đối tượng nào trong đơn vị bạn cần đến những tính năng mới của Vista và đối tượng nào không. Ví dụ như những đối tượng làm công việc xử lý bảng tính hay văn bản có lẽ là không cần.

7. Người dùng đã sẵn sàng?

Bạn không thể bỏ qua yếu tố con người trong việc đánh giá lập kế hoạch nâng cấp lên Vista bởi con người ở đây sẽ là những người trực tiếp hưởng thụ thành quả kế hoạch của bạn. Bạn phải chắc chắn đối tượng sẽ được sử dụng phiên bản hệ điều hành mới đã sẵn sàng sử dụng thành thạo Vista. Hoặc bạn phải tiến hành đào tạo cách thức sử dụng hệ điều hành mới cho các đối tượng trong đơn vị của bạn.

8. Nhân viên kỹ thuật đã sẵn sàng chưa?

Nói đến con người thì không chỉ có đối tượng sử dụng trực tiếp mà còn cả đội ngũ kỹ thuật của bạn. Bạn phải bảo đảm đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật của họ phải hiểu và có thể trả lời bất cứ một yêu cầu trợ giúp nào từ phía đối tượng sử dụng. Hoặc bạn phải cân nhắc đến việc bổ sung tạm thời một đội ngũ nhân viên hỗ trợ tạm thời trong quá trình nâng cấp.

9. Dữ liệu đã được bảo đảm an toàn chưa?

Để phục vụ cho quá trình nâng cấp được diễn ra suôn sẻ và thành công thì tốt nhất bạn nên bảo đảm an toàn mọi dữ liệu của đơn vị bằng cách sao lưu dữ liệu sang một địa điểm an toàn. Không chỉ sao lưu dữ liệu mà bạn còn nên kiểm tra cả phương thức khôi phục lại dữ liệu nhằm bảo đảm nếu có lỡ mất dữ liệu thì việc khôi phục cũng khôi phục được hoàn hảo toàn bộ dữ liệu của bạn.

10. Chi phí nâng cấp?

Sau khi cân nhắc đến mọi yếu tố nói trên bạn đã có thể bắt đầu ước tính được chi phí cần bỏ ra để nâng cấp lên Vista. Đây sẽ là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định nâng cấp lên Vista của bạn. Liệu những lợi ích mà Vista mang lại có xứng đáng với chi phí mà bạn bỏ ra để mua bản quyền, nâng cấp phần cứng, chỉnh sửa ứng dụng, nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng ...

Hoàng Dũng

Theo CNet, VnMedia
  • 215