10 điều về Uzbekistan - Đối thủ đáng gờm của U23 Việt Nam tại chung kết

  •   3,34
  • 3.949

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tranh chức vô địch với U23 Uzbekistan trong trận chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á vào ngày 27/1 tới. Dưới đây là 10 điều chúng ta nên biết về đất nước của đối thủ đáng gờm này.

1. Uzbekistan là quốc gia không giáp biển và thậm chí còn bị bao quanh bởi các quốc gia cũng không giáp biển bao gồm Kazakhstan, Tajikistan, Afghanistan và Turkmenistan. Phần lớn đất đai ở đất nước Trung Á là sa mạc cát với những cồn cát khổng lồ. Tuy nhiên, cũng có một số thung lũng sông gần Zarafshon, Sirdaryo và Amu Darya. Uzbekistan có khí hậu sa mạc với lượng mưa rất khan hiếm. Mùa hè rất nóng và mùa đông rất lạnh.

2. Uzbekistan từng là 1 trong 5 nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ. Nước này tuyên bố tách khỏi Liên Xô vào năm 1991. Uzbekistan có 26 triệu dân. Người Nga và Tajiks chiếm 10%, 3% là người Kazhiks và người Uzbek chiếm đa số với khoảng 80%.

Uzbekistan là quốc gia không giáp biển
Uzbekistan là quốc gia không giáp biển.

3. Uzbekistan rất giàu tài nguyên thiên nhiên. Trữ lượng vàng, uranium, đồng, bạc, kẽm, vonfram, kim loại hiếm, khí gas, than đá và khoáng thạch của Uzbekistan luôn đứng hàng top của thế giới. Mỏ vàng Muruntan của đất nước Trung Á là một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nước nghèo nhất thế giới. GDP của quốc gia này năm 2016 là 67,22 tỷ USD, đứng thứ 74 thế giới, đứng thứ 26 châu Á và đứng thứ 2 Trung Á sau Kazakhstan. Tính ra GDP của nước này vẫn thấp hơn doanh thu của tập đoàn công nghệ Apple. Chỉ riêng quý 4 năm 2016, doanh thu của Apple đã đạt mức kỷ lục 78,4 tỷUSD.

4. Tại Uzbekistan, việc bắt tay chỉ được chấp nhận nếu đó là cái bắt tay giữa 2 người đàn ông với nhau.

5. Cách để chào một phụ nữ Uzbekistan là cúi chào và đặt tay phải lên trái tim.

6. Theo truyền thống của người Uzbekistan, vị khách được kính trọng nhất sẽ ngồi ở xa cửa vào nhà nhất.

7. Người Uzbekistan tin rằng, lật ngược bánh mì sẽ mang lại xui xẻo. Theo truyền thống lâu đời của người dân đất nước Trung Á này, trước khi đi xa, mỗi người Uzbekistan phải cắn một miếng bánh mì Uzbek để lấy may. Phần bánh mì còn lại sẽ được chôn hoặc giấu đi cho tới khi nào người đó trở về.

Người Uzbekistan tin rằng, lật ngược bánh mì sẽ mang lại xui xẻo.
Người Uzbekistan tin rằng, lật ngược bánh mì sẽ mang lại xui xẻo.

8. Một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ từng đặt ở Uzbekistan và đất nước Trung Á là một "mắt xích" quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

9. Do ảnh hưởng từ Nga, nên mặc dù là một đất nước đa số theo đạo Hồi, song rượu Vodka lại là thức uống phổ biến ở đây.

Dưa hấu
Uzbekistan được mệnh danh là "thủ phủ dưa của thế giới".

10. Uzbekistan là xứ sở của các loại dưa và được mệnh danh là "thủ phủ dưa của thế giới". Ở đây có tới 150 giống dưa khác nhau. Người Uzbekistan nhiều dưa đến mức ăn không hết vào mùa hè nên họ sấy khô, làm mứt để ăn vào mùa đông.

Cập nhật: 25/01/2018 Theo Dân Việt
  • 3,34
  • 3.949