10 phát minh hữu ích nhất năm 2011

  •  
  • 21.326

Trong vòng 5 năm trở lại đây, thời báo Popular Science, một cơ quan ngôn luận về Khoa học uy tín của Mỹ đã tổ chức trao 10 giải thưởng phát minh khoa học hàng năm cho các phát minh trên toàn thế giới. Vừa qua, 10 giải thưởng cho những cống hiến khoa học nhân loại 2011 đã được công bố, tất cả không chỉ tỏ ra hữu ích mà còn đầy thú vị.

1. Tay giả Stark Hand

Được sáng tạo bởi nhà sáng chế kĩ thuật Mark Stark, chiếc tay giả Stark Hand là một liệu pháp y học mới mẻ sáng giá, thay thế cho chiếc móc nhân tạo mà những người khuyết tật cụt tay vốn vẫn dùng trước nay. Được phát triển trong 7 năm liền, chiếc tay có thể thực hiện nhiều cử động linh hoạt và phức tạp như bắt bóng hay cầm một cốc rượu.

Tay giả Stark Hand

2. Găng tay bọc thép chuyên dụng cho cảnh sát

Đối với cảnh sát và các nhân viên an ninh, ngoài việc bắt sống tội phạm nhanh chóng, giữ an toàn cho bản thân cũng là điều quan trọng tương đương. Được trang bị một núm đấm chứa dòng điện gây choáng cao thế, một máy camera quan sát, một kim bắn tia la-ze và một đèn flash, chiếc găng tay bọc thép the Body Guard được thiết kế chuyên dụng cho cảnh sát dùng trong những tình huống đụng độ vũ lực như vậy. Phát minh này được thiết kế bởi David Brown, nhà quay phim, dựng phim kiêm sản xuất phim người Mỹ.

Găng tay bọc thép chuyên dụng cho cảnh sát

3. Máy in mini cầm tay Print Brush

Chỉ nặng chưa đầy nửa kg, chiếc máy in cầm tay có tên PrintBrush (Chổi in) của nhà thiết kế người Thụy điển Alex Breton có thể đựng được trong một túi xách tay và giúp in chữ hoặc hình ảnh kĩ thuật số lên trên các mặt phẳng như gỗ, vải và nhựa. Thiết bị này hoạt động giống một con chuột vi tính hơn là một chiếc máy in. Để thực hành, người dùng chỉ cần lướt Chổi in qua mẩu giấy cần in, thiết bị sẽ chỉ mất 10 giây để in mực lên trang giấy. Phát minh đã được phát triển trong vòng 11 năm liền.

Máy in mini cầm tay Print Brush

4. Ván trượt tuyết đáp đất an toàn

Hai nhà phát minh trẻ tuổi người Anh Aaron Coret và Stephen Slen đã sáng tạo ra tấm ván trượt tuyết đáp đất an toàn có tên Katal Landing Pad 6 năm về trước sau khi Aaron bị chấn thương do một tai nạn trượt tuyết. Tấm ván từng được dùng trong Thế vận hội Olympic mùa đông 2010 này được trang bị một tấm đệm lót khổng lồ giúp cho việc đáp đất của các vận động viên trượt tuyết bớt nguy hiểm hơn nhiều.

Ván trượt tuyết đáp đất an toàn

5. Kính râm mắt kính động lực học (Dynamic Eye Sunglasses)

Khác với các kính râm thông thường, kính râm của tiến sĩ người Mỹ Chris Mullin được trang bị một miếng dán điện tử bằng thấu kính pha lê tinh thể lỏng giúp ngăn chặn các tia sáng tức thì và làm “mát” ở cả những nơi ánh mặt trời chiếu sáng trực diện gay gắt nhất. Công trình 8 năm này của ông phần lớn được tài trợ bởi Lực lượng hàng không Hoa Kỳ. Cơ quan này dự kiến sẽ sản xuất hàng hoạt kính râm mắt kính động lực học để trang bị các phi công và binh lính quân đội của họ.

Kính râm mắt kính động lực học (Dynamic Eye Sunglasses)

6. Mũi dò rệp tí hon

Loài rệp đã trở thành một loại côn trùng tai tiếng trong các căn hộ ở Mỹ từ 10 năm trở lại đây. Định vị được vị trí ẩn nấp của con rệp là một thử thách khó khăn vì chúng có thể lẩn trốn rất kín kẽ trong mọi khe hở. Mũi dò rệp tí hon do kỹ sư Chris Goggin thuộc bang California Hoa Kỳ là giải pháp hữu hiệu cho điều này. Hoạt động như một chiếc mũi loài chó, mũi dò rệp có thể đánh hơi ra chính xác vị trí những con rệp một cách nhanh chóng. Chris Goggin dự định sáng tạo ra những mũi có thể dò được các loài gây hại khác như chuột và gián.

Mũi dò rệp tí hon

7. Bút thông minh nhận diện các bệnh tiền sinh nở

Hàng năm có khoảng 6,3 triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh tử vong vì các vấn đề liên quan đến mang thai hoặc sinh nở. 99,9% trong số các trường hợp tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển nơi phụ nữ không được chăm sóc y tế đầy đủ khi mang thai. Vì vậy Monagle, một sinh viên Đại học cùng các bạn bè của mình đã thiết kế bút thông minh nhận diện các căn bệnh tiền sinh nở một cách chính xác và chi phí thấp hơn nhiều.

Bút thông minh nhận diện các bệnh tiền sinh nở

8. Máy lọc nước thải thành nước sạch

Có tên là máy Zero Liquit Discharge (ZLD), máy lọc nước thải thành nước sạch của nhà phát minh Namon Nassef giúp lọc các nước thải từ toa-lét của các tàu biển và máy bay bằng cách chưng cất ở nhiệt độ cao, để cuối cùng cho ra một lượng nước sạch hoàn hảo. Máy ZLD đã được cấp bằng sáng chế bởi Lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ.

Máy lọc nước thải thành nước sạch

9. Thuyền lướt sóng thể thao siêu nhẹ Kymera

Chiếc thuyền lướt sóng thể thao nhẹ nhất trên thị trường hiện nay nặng khoảng 270kg, trong khi phát minh mới nhất của Jason Wood có tên tàu lướt sóng Kymera chỉ nặng 15,8kg. Thuyền tí hon tiên tiến này giúp các “đại gia” lướt sóng bằng thuyền cá nhân có thể mang vác tiện lợi đến bất kì bãi biển nào. Tốc độ phiên bản cập nhật nhất của Kymera lên tới khoảng 40km/h.

Thuyền lướt sóng thể thao siêu nhẹ Kymera

10. Gương đo nhịp tim

Không phải là chiếc gương trong nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn, song chiếc gương thần có tên Medical Mirror (Gương y tế) của sinh viên y khoa kỹ thuật Ming-Zher Po thuộc viện công nghệ Massachusetts, Mỹ có thể giúp các bác sĩ đo nhịp tim của bạn mà không dùng đến các thiết bị đo đạc phức tạp khác. Một webcam gắn sau chiếc gương sẽ chụp hình những biến thể khác nhau khuôn mặt người cần đo và thông qua các tính toán toán học sẽ chỉ ra nhịp tim của bạn.

Gương đo nhịp tim

Theo Popsi, Vietnamnet
  • 21.326