Phát minh quan trọng bậc nhất trong quân đội tình cờ ra đời giữa trận pháo kích của quân Đức

  •  
  • 3.927

Sự xuất hiện của những chiếc mũ bảo hiểm hiện đại xuất phát từ một tai nạn trên chiến trường trên chiến trường Chiến tranh thế giới thứ nhất. Giữa trận đánh khốc liệt, chứng kiến ​​đồng đội lần lượt ngã xuống trong trận pháo kích của quân Đức, một người lính Pháp đã hoảng sợ và trực tiếp đội chiếc nồi nấu ăn lên đầu, rồi thoát chết một cách thần kỳ.

Sau đó, quân đội Pháp cho rằng chính chiếc nồi đã giúp anh chặn được một số lượng lớn mảnh đạn pháo và mảnh bom. Vị tướng người Pháp Adrian đã nảy ra ý tưởng trang bị cho mỗi người lính Pháp một chiếc "nồi sắt" như vậy trên đầu, và từ đây, chiếc mũ sắt đã ra đời.

Mũ được cải tiến có thêm lớp lót bên trong.
Mũ được cải tiến có thêm lớp lót bên trong. (Nguồn: Kknews).

Mặc dù những chiếc mũ sắt đầu tiên được chế tạo tương đối đơn giản, chúng chỉ là một lớp vỏ kim loại được lót bằng da, nhưng đã phát huy tác dụng ngay lập tức: trên chiến trường của trận chiến tiếp theo, tỷ lệ thương vong của quân đội Pháp được trang bị mũ sắt đã giảm 5%.

Tới năm 1939, mỗi cường quốc đều có những chiếc mũ sắt đặc trưng của mình, chẳng hạn như mũ sắt MK2 của Anh, mũ sắt M35 của Đức, mũ sắt M1 của Mỹ.

Trong Thế chiến thứ hai, mũ sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc "giảm thiệt hại chiến đấu". Theo thống kê của quân đội Mỹ, ít nhất 70.000 lính Mỹ đã cứu mạng vì đội mũ bảo hiểm bằng sắt thép.

Kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay, với tư cách là một trang bị quan trọng trên chiến trường, chiếc mũ sắt không còn là "vỏ kim loại" đơn thuần nữa, chỉ trong khâu sản xuất vật liệu, nó đã sử dụng "sắt thép đặc biệt", "nhựa gia cố" sợi nylon " và "sợi composite".

Mũ PASGT – loại mũ có khả năng chống đạn hiện nay
Mũ PASGT – loại mũ có khả năng chống đạn hiện nay. (Nguồn: Kknews).

Trọng lượng của nón bảo hiểm hiện đại ngày càng nhẹ. Sức bảo vệ ngày càng mạnh, vai trò của nó không chỉ đơn giản là tránh các mảnh bom đạn mà còn bảo vệ đôi mắt và tai của các chiến sĩ khi tham gia chiến đấu.

Cập nhật: 28/05/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.927