Những sự thật siêu thú vị về rong biển

  •   33
  • 6.157

Theo ước tính, rong biển và vi tảo đại dương chiếm khoảng 9/10 thực vật trên Trái đất.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
1. Hầu hết oxy của thế giới (khoảng 70%) đến từ rong biển và vi tảo khác.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
2. Định mức sinh sản của rong biển cao gấp 6 đến 10 lần hệ thống thâm canh nông nghiệp trên đất liền.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
3. Người ta ước tính rằng có vi tảo và rong biển có trong các đại dương nhiều hơn gấp 9 lần thảm thực vật trên đất liền.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
4. Trong khi hầu hết các loại rong biển được biết đến có vẻ ngoài mềm mại thì một số loài rong biển khác lại có thể chất cứng rắn, đặc biệt có loại rong biển màu đỏ, cứng như đá. Loài rong biển đỏ cứng này thường được gọi là san hô tảo, do có hợp chất vôi hình thành tế bào của chúng.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
5. Rong biển nằm trong số những thực vật phát triển nhanh nhất trên hành tinh. Ví dụ, trong điều kiện tối ưu, tảo bẹ khổng lồ Pyrifera Macrocystiscó thể phát triển gần một mét mỗi ngày và đạt độ dài cực hạn vượt quá 50m.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
6. Cùng với rong biển, các vi tảo được gọi là thực vật phù du, tảo biển (tảo vĩ mô) sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các khâu sản xuất chính, hình thành cơ sở của chuỗi thức ăn trong các đại dương.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
7. Nói đúng ra, rong biển không phải là thực vật, chỉ có rong biển xanh mới được được xem là thực vật. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các loài thực vật, hầu hết tảo và rong biển phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng thông qua quá trình quang hợp.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
8. Nhiều người cho rằng rong biển đỏ xứng đáng có một vương quốc riêng, không chung đụng với các loài rong biển và vi tảo khác bởi chúng là họ rong biển duy nhất cũng là loài thực vật duy nhất trên hành tinh có ba giai đoạn trong chu kỳ sống của mình.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
9. Rong biển đồng hóa khoáng chất trực tiếp từ biển và được cho là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trên Trái đất. Giàu nguyên tố vi lượng và vitamin, nhiều loại rong biển còn chứa nhiều protein hơn thịt và canxi hơn sữa.

10 sự thật siêu thú vị về rong biển
10. Từ seaweed trong tiếng Anh được dùng để chỉ rong biển, nhưng nói rong biển là "cỏ dại biển" là hoàn toàn sai. Mặc dù chúng ta thường không thể ngửi hoặc nếm được, nhưng rất nhiều thành phần trong thực phẩm và sản phẩm gia dụng của chúng ta có nguồn gốc từ biển và rong biển, tảo biển.

Rong biển đã được sử dụng trong bữa ăn của con người từ thời tiền sử.
11. Rong biển đã được sử dụng trong bữa ăn của con người từ thời tiền sử. Nhật Bản, Hàn Quốc, Scotland, Ái Nhĩ Lan, Tân Tây Lan, quần đảo Thái Bình Dương và các nước Nam Mỹ ven biển… cũng đã sử dụng rong biển từ rất lâu đời.

Rong biển là thức ăn rất giàu dưỡng chất.
12. Rong biển là thức ăn rất giàu dưỡng chất. Cụ thể, rong biển chứa nhiều chất bột đường, chất xơ, đạm, sinh tố, chất khoáng, canxi, vitamin B2,... Chính vì thế, ngày xưa rong biển còn được xem là thực phẩm thượng hạng để dâng lên vua chúa nhằm bồi bổ sức khỏe và tạo sự dẻo dai cho cơ thể.

Từ lâu, rong biển đã gắn liền với lịch sử của nước Nhật.
13. Từ lâu, rong biển đã gắn liền với lịch sử của nước Nhật. Người Nhật sử dụng chủ yếu ba loại rong biển là rong dang sợi, rong dạng miếng dẹt và rong biển dạng khối thạch trong suốt.

Cập nhật: 13/11/2018 Theo Kienthuc/baomoi
  • 33
  • 6.157