Cách trồng và ý nghĩa phong thuỷ của cây thường xuân

Cây thường xuân là gì?
  •  
  • 560

Cây thường xuân là cây cảnh đặc biệt, nó có thể leo giàn, trồng làm hàng rào… nhìn rất đẹp mắt, cây không những tạo ấn tượng cho người nhìn mà còn mà còn mang ý nghĩa phong thủy to lớn như xua đuổi tà ma, đánh tan âm khí trong nhà từ đó mang lại thịnh vượng, bình an, may mắn.

Nguồn gốc tên gọi cây thường xuân

Cây thường xuân là cây gì?

Cây thường xuân còn có tên gọi khác là dây thường xuân, dây Nguyệt Quế, dây lá Nho, hay dây Vạn Niên… ngoài ra còn có tên khoa học là Hedera Helix, là một loài thực vật thuộc chi Dây, là cây dây leo, thường có màu xanh. Có nguồn gốc từ Châu Á và Tây Á, sinh sống và lan trên bề mặt cao tới 20-30m.

Cây thường xuân mang ý nghĩa xua đuổi âm khí, tà ma, mang đến bình an, may mắn cho gia chủ
Cây thường xuân mang ý nghĩa xua đuổi âm khí, tà ma, mang đến bình an, may mắn cho gia chủ

Cây thường xuân tiếng Anh là gì?

Cây thường xuân tiếng Anh là Ivy, nó còn được gọi là Hedera Helix. Là một trong những loại cây phong thủy, được nhiều người ưa chuộng. Mang ý nghĩa xua đuổi âm khí, tà ma, mang đến bình an, may mắn cho gia chủ. Tùy theo không gian phòng ốc của mình mà chọn kích thước cây phù hợp. Cây dùng để trang trí nhà hàng, khách sạn, quán cafe, phòng khách… trồng trong chậu để ở bàn, treo ở ban công, làm hàng rào...

Đặc điểm giống cây thường xuân

  • Cây thường xuân là dạng dây leo, có màu xanh, rất dễ trồng.
  • Thân dây có khá nhiều đốt, trên mỗi đốt đều có lá và rễ (giống như cây trầu bà), giúp cây dễ bám chắc và nhanh phát triển hơn.
  • Khi cành non mới ra lá thường có màu xanh nhạt và có lông phủ, màu xanh đó sẽ đậm dần khi chúng trưởng thành và phát triển. Khi cây phát triển tốt nó sẽ ra hoa và quả.
  • Hoa nở có màu vàng và mùi thơm thoang thoảng, hoa có 5 cánh, kể từ khi ra hoa thì sau 1-2 tháng mới thành quả, quả thường có màu vàng hoặc đỏ.
  • Điều đặc biệt là, nếu trồng trong nhà cây sẽ không nở hoa vì không đủ ánh nắng, nếu trồng ngoài trời hoặc làm hàng rào thì hoa sẽ nở rất đẹp. Cây thường xuân là họ dây leo, nên dễ dàng uốn để tạo hình theo ý muốn.

Công dụng cây thường xuân

Cây có tác dụng lọc không khí rất tốt.
Cây có tác dụng lọc không khí rất tốt.

Cây có tác dụng lọc không khí rất tốt, có thể gọi là lá phổi của môi trường, cây thường xuân hấp thụ các khí độc hại như aldehyde formic, benzen, khói thuốc lá… những chất có nguy cơ gây ung thư để trả lại môi trường trong lành và sạch sẽ hơn.

Về mặt y học, thường xuân còn được sử dụng như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh khác nhau như giải độc cơ thể, hạ đường huyết.

Cách trồng và chăm sóc cây thường xuân

Cây cho lá xanh quanh năm nên có thể gọi đây là cây thường xanh, thường xuân phát triển mạnh mẽ, có sức sống mãnh liệt và thích nghi được với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, không mất quá nhiều công sức để chăm sóc đâu nhé.

Trồng cây thường xuân như thế nào?

Người ta nhân giống thường xuân chủ yếu bằng phương pháp giâm cành, hãy chuẩn bị đất tơi xốp, cắt lấy đoạn dây thường xuân, hãy lựa chọn những đoạn dây khỏe mạnh, bụ bẫm không quá già cũng không quá non, chiều dài khoảng 10cm sau đó cắm vào trong chậu.

Đặt chậu cây giống thường xuân ở nơi râm mát, cung cấp đủ độ ẩm và đảm bảo nhiệt độ khoảng 15-25 độ C, sau khoảng 2-3 tuần rễ cây sẽ phát triển nhanh chóng.

Sau khi cây ra rễ sẽ tiến hành chuyển sang chậu mới hãy đổ một ít sỏi vào chậu thường xuân và lấp đất xung quanh gốc cây, ấn chặt tay một chút cho cây đứng vững, tưới nước, và hạn chế ánh nắng trực tiếp giai đoạn đầu. Khi cây phát triển vững thì có thể trồng xuống đất hay chậu treo ở ban công, trồng trong nhà… đều được.

Kỹ thuật chăm sóc cây thường xuân

Chế độ nước

Người ta nhân giống thường xuân chủ yếu bằng phương pháp giâm cành.
Người ta nhân giống thường xuân chủ yếu bằng phương pháp giâm cành.

Cây thường xuân ưa ẩm ướt nên cung cấp nước thường xuyên cho cây, tuy nhiên thời gian tưới nước cho cây không cần quá nhiều, khoảng 1-2 lần mỗi tuần nếu như bạn trồng trong nhà. Còn nếu trồng ngoài trời vào những ngày thời tiết hanh khô, nóng nực thì tưới nước hàng ngày. Thời điểm tưới vào sáng sớm và chiều mát, lượng nước tưới mỗi lần tùy thuộc vào độ ẩm của đất và thời tiết, tránh gốc cây quá ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Nhiệt độ, ánh sáng

15-25 độ C là nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển, ngoài ra, thường xuân cũng cần có ánh sáng để quang hợp, tổng hợp chất dinh dưỡng, tuy nhiên cần tránh thời điểm nắng quá gắt vào buổi trưa khi cây còn nhỏ sẽ khiến lá nhanh bị vàng, héo, chết.

Đất trồng cây

Cây thường xuân có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau tuy nhiên với đất trồng tơi xốp, trộn xơ dừa, trấu, mùn cưa… sẽ thích hợp nhất. Cây sẽ phát triển khỏe mạnh.

Sâu bệnh

thường xuân cũng dễ mắc một số loại bệnh như vàng lá, sâu cuốn lá, rệp, thối gốc… nên nếu thấy xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào cần phải xử lý ngay tránh ảnh hưởng đến những cành, cây khác.

Cập nhật: 15/05/2020 Theo hoadepviet/giaithuongtinhnguyen
  • 560