Những tác hại của việc xem tivi nhiều

  •   2,77
  • 26.807

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại và đời sống xã hội, ngày nay tivi đã là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tivi là kênh thông tin giải trí cập nhật liên tục mỗi ngày, cũng là nơi gia đình quây quần sau bữa ăn.

>>> Người nghiện xem tivi có nguy cơ chết sớm cao

Bên cạnh những lợi ích mà tivi mang lại, xem tivi có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, hen suyễn đều tăng cao khi xem tivi quá nhiều mỗi ngày. 12 tác động tiêu cực của việc xem tivi nhiều được trình bày trong infographic dưới đây.

Những tác hại của việc xem tivi nhiều

Những tác hại của việc xem tivi nhiều

11. Gây xáo trộn thói quen ngủ nghỉ

Chất lượng của giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhưng nếu trẻ xem ti vi quá nhiều sẽ làm thay đổi thói quen nghỉ ngơi của cơ thể theo hướng tiêu cực.

Ánh sáng từ ti vi sẽ kích thích não hoạt động và làm hạn chế khả năng sản xuất hóc-môn melatonin - vốn có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon. Trong khi đó, melatonin lại được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm, khi cơ thể đang ngủ và được thư giãn hoàn toàn.

Xem ti vi quá nhiều còn gây xáo trộn sự cân bằng tự nhiên, dẫn đến hậu quả là trẻ bị mệt mỏi và ngủ không sâu giấc.

12. Tivi gây hại cho người bị ung thư ruột già

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của những bệnh nhân bị ung thư ruột già.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra dữ liệu được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thu thập và phân tích sâu hơn về 3.800 người tham gia mắc bệnh ung thư ruột già. Kết quả cho thấy những người xem tivi đều đặn 5 giờ trở lên 1 tuần có nguy cơ tử vong cao hơn 22% so với những người không xem quá 2 giờ mỗi tuần.

Tác hại của việc xem tivi có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro sức khỏe, vì thế mà bạn không nên lạm dụng hình thức giải trí này. Nếu thấy bản thân đang tập trung quá nhiều vào các chương trình tivi thì bạn hãy đứng lên đi lại để cơ thể năng động và khỏe khoắn hơn nhé.

Cập nhật: 20/05/2020 Tổng Hợp
  • 2,77
  • 26.807