13.500 chất có thể kiềm chế kí sinh trùng sốt rét

Nhóm các nhà dược lí học và hóa học từ Mỹ, Tây Ban Nha và Anh đã tìm được hơn 13.500 chất có khả năng kiềm chế sự phát triển kí sinh trùng sốt rét vốn thích ứng rất nhanh với các loại thuốc.

Phát hiện trên có thể gây được bước đột phá trong cuộc chiến chống lại các loại kí sinh trùng sốt rét cũng như trong cuộc chạy đua nhằm giảm số người tử vong bởi căn bệnh hàng năm cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người này.

Theo tạp chí Nature (Tự nhiên), trong quá trình tìm kiếm các loại thuốc có khả năng chống bệnh sốt rét, các nhà khoa học thuộc Trung tâm y học của Công ty GlaxoSmithKline đã phân tích 1,98 triệu hợp chất hóa học có trong thư viện của công ty này để tìm ra các chất có khả năng kiềm chế sự phát triển của chủng kí sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất - Plasmodium falciparum, trong giai đoạn phát triển bên trong hồng cầu, là giai đoạn biểu hiện tất cả các dấu hiệu mắc bệnh.

Các nhà khoa học cho biết trong số các chất được nghiên cứu, khả năng hạn chế sự phát triển của kí sinh trùng sốt rét được khẳng định ít nhất là 80% với mật độ 2 micromol đối với 13.533 chất. Ngoài ra, hơn 8.000 chất cũng được phát hiện có tác dụng chống lại các chủng kí sinh trùng kháng nhiều loại thuốc.

Các nhà khoa học đã công bố danh sách các chất nói trên, trong đó có tới 82% trước đó là độc quyền (được bảo hộ bởi tác quyền) và không được giới nghiên cứu biết đến rộng rãi. Việc công bố các chất này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm các loại thuốc mới chống sốt rét.

Các tác giả cho biết việc phân tích các dữ liệu cũng giúp họ phát hiện được một loạt cơ chế mới chống lại sự lây nhiễm bệnh sốt rét.

Theo các nhà khoa học, năm 2009, trên thế giới ghi nhận 243 triệu ca sốt rét với 863.000 trường hợp tử vong.

Tác nhân gây bệnh sốt rét là một loại kí sinh trùng bên trong tế bào, sống kí sinh trong hồng cầu và có khả năng biến thể nhanh chóng tạo nên các chủng kí sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

Các loại thuốc được bào chế những năm 1940 hiện đã hầu như mất tác dụng. Một số loại thuốc gần đây được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng chống sốt rét cũng không hiệu quả do xuất hiện các chủng kí sinh trùng sốt rét mới kháng thuốc.

Từ năm 1996 đến nay chưa có một loại thuốc chống sốt rét mới nào được đưa vào sử dụng./.