Tìm ra vắc-xin mới chống lại virus chikungunya

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại vắc-xin mới có khả năng chống lại virus chikungunya. Đây là tác nhân gây bệnh do một loại muỗi thuộc nhóm Aedes truyền qua.

Khi bị nhiễm virus, bệnh nhân sốt cao đột ngột, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân làm cho bệnh nhân không thể đi thẳng được.

Một số trường hợp có thể bị xuất huyết dưới da, nhất là trẻ em. Virus này cũng gây ra viêm khớp mãn tính, ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng triệu người ở Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi.

Virus chikungunya

Phát biểu trên tạp chí PLoS Pathogens, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Texas Medical Branch (UTMB), Đại học Wisconsin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh và Đại học Alabama cho biết, chỉ với một liều vắc-xin duy nhất, các con chuột phòng thí nghiệm sẽ được bảo vệ khỏi những virus chikungunya gây nhiễm trùng.

"Mọi thứ đến nay đều cho thấy loại vắc-xin mới này có thể đáp ứng những yêu cầu được đặt ra", Scott Weaver, Giám đốc UTMB đồng thời cũng là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ. Vắc-xin thử nghiệm là một loại "vắc-xin làm suy giảm ADN tái tổ hợp" được tạo ra bởi virus chikungunya đã thay đổi di truyền.

Với mức chi phí phù hợp, loại vắc-xin này có khả năng được sản xuất với số lượng lớn. Đây là một yếu tố quan trọng để hạn chế những ảnh hưởng nặng nề của virus chikungunya. Các du khách có thể tiêm vắc-xin trước những chuyến đi đến châu Phi hay châu Á để ngăn ngừa virus chikungunya.

UTMB đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với một công ty tư nhân để đưa vắc-xin ra thị trường. Ngoài ra, hai đối tác khác cũng được Viện Y tế Quốc gia hỗ trợ 3 triệu USD để hoàn thành những bước phát triển lâm sàng, tạo điều kiện cho việc thử nghiệm trên người.