17 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo về "tương lai khủng khiếp" của Trái đất

Một nhóm gồm 17 nhà khoa học hàng đầu đã đưa ra cảnh báo về tương lai của Trái đất với việc biến đổi khí hậu đang gia tăng và mất đa dạng sinh học đe dọa sự tồn tại của tất cả các loài.

Theo nhóm các nhà khoa học, thế giới đang hướng tới một "tương lai khủng khiếp", đó là một phần trong "tiên lượng mờ mịt" về những năm tiếp theo trên hành tinh này.

Những nhà nghiên cứu đang tiếp tục tiến hành đánh giá để làm rõ mức độ nghiêm trọng của tình hình mà thế giới đang phải đối mặt, được cho là "thảm khốc và nguy hiểm hơn".

Trích dẫn khoảng 150 nghiên cứu mô tả những thay đổi môi trường trên thế giới, các chuyên gia cảnh báo rằng điều kiện môi trường đang trong tình trạng nguy hiểm hơn nhiều so với những gì mà mọi người có thể nhìn thấy.

Từ Na Uy đến Canada, Bắc Băng Dương bị ô nhiễm do những sợi nhựa nhỏ.

Daniel Blumstein, giáo sư tại Viện môi trường và phát triển bền vững tại Đại học California, Los Angeles, một trong những tác giả của bài báo cho biết, không quá lời khi nói về một nguy cơ tiểm ẩn đối với thế giới. Daniel Blumstein nói: "Có thể nhiều người nhận ra nhưng họ không hiểu sự cấp bách hoặc có thể nhận ra nhưng không muốn hy sinh lợi ích".

Đã nhiều lần các nhà khoa học, chuyên gia, nhà bảo vệ môi trường đưa ra cảnh báo rằng Trái đất đã đạt đến giới hạn quan trọng. Nghiên cứu gần đây từ tổ chức "World Wide Fund for Nature" cho thấy các quần thể động vật hoang dã trên thế giới đã giảm trung bình khoảng 68% chỉ trong hơn 4 thập kỷ.

Năm 2010, các nhà lãnh đạo từ 196 quốc gia đã tham dự cuộc họp tại Nhật Bản nhất trí về một danh sách các mục tiêu đa dạng sinh học được xây dựng để cứu Trái đất nhưng tháng 10/2011, một hội đồng của Liên hợp quốc đưa ra kết luận rằng cả thế giới đã không đạt được một mục tiêu duy nhất.

Thế giới đang ở trong một cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6, và con người đóng vai trò điều hướng, hàng trăm loài đã bị xóa sổ, rất nhiều loài khác đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng do buôn bán động vật hoang dã quá mức, ô nhiễm, mất môi trường sống và sử dụng hóa chất độc hại.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng những nhà lãnh đạo thế giới cần phải hành động để tránh một "tương lại nghiệt ngã", đồng thời lập kế hoạch cho các thay đổi sắp xảy ra.

Mục tiêu của các nhóm nhà khoa học hàng đầu đưa ra là muốn có được đánh giá thực tế về những thách thức khổng lồ và thế giới phải đối mặt, lập biểu đồ về tương lai ít bị tàn phá hơn.

Cập nhật: 15/01/2021 Theo infonet