"2008: Năm hãm phanh của thị trường chip toàn cầu"

  •  
  • 65

Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli đã phải hạ thấp mức doanh thu ước đoán của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu trong năm 2008, với lý do khách hàng nhiều khả năng sẽ hủy hợp đồng vì lo sợ khủng hoảng tài chính. 

Cụ thể, mức doanh thu kỳ vọng trong năm 2008 sẽ chỉ đạt 291,4 tỷ USD - tăng 7,5% so với con số 270,9 tỷ USD của năm nay. Trước đó, hồi tháng 9, iSuppli từng dự đoán mức tăng trưởng lên tới 9,3%.

"Bóng ma của một cơn khủng hoảng tài chính đang đè nặng lên tâm lý của tất cả mọi người. Nhà sản xuất có thể sẽ hủy hoặc giảm bớt đơn đặt hàng, vì thế doanh thu toàn cầu sẽ bị chững lại. Việc giá dầu tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường chip bán dẫn nói chung", iSuppli nhận định.

Theo dự đoán, thị trường sẽ đặc biệt yếu ớt trong nửa đầu năm 2008, với doanh thu giảm tới 4,5% so với 6 tháng cuối năm 2007.

U ám chung

Nguồn: BusinessWeek
Giá chip nhớ sẽ tụt "thê thảm" do tình trạng cung vượt quá cầu, và mặt hàng này sẽ chiếm tới 21,6% tổng doanh thu của ngành công nghiệp chip thế giới trong năm 2008.

"Thị trường sẽ phục hồi trong nửa cuối năm tới, song nếu suy thoái kinh tế xảy ra, mức tăng trưởng sẽ không được như dự đoán", iSuppli khuyến cáo.

Cùng với việc hạ thấp mức doanh thu dự báo cho ngành bán dẫn, iSuppli cũng đã điều chỉnh lại mức kỳ vọng dành cho thị trường thiết bị điện tử.

Doanh thu toàn cầu của thị trường này sẽ tăng 6,6% so với năm nay, đạt 1,6 nghìn tỷ USD - tức là thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đây của iSuppli. Sự điều chỉnh này, theo lý giải của iSuppli, xuất phát từ sự chững lại của máy tính xách tay, điện thoại di động cao cấp và TV số.

Tuy nhiên, mức doanh thu kỳ vọng của năm 2007 lại được điều chỉnh theo hướng nâng lên, từ 6,8% lên 7,4% do sức tiêu thụ mạnh của notebook và ĐTDĐ.

Trọng Cầm

Theo PC Mag, VietNamNet
  • 65