2008: Thị trường chip bán dẫn sẽ vượt ngưỡng 300 tỷ USD

  •  
  • 106

Viễn cảnh tươi sáng, tràn ngập màu hồng dành cho ngành công nghiệp bán dẫn sẽ còn kéo dài cho đến ít nhất là hết năm 2008, khi mà tổng doanh thu toàn cầu của thị trường này được dự báo sẽ phá ngưỡng 300 tỷ USD. 

Trong khi đại đa số chuyên gia chỉ dám dè dặt dự đoán tốc độ tăng trưởng 2% cho năm tới, thì hãng nghiên cứu thị trường iSuppli lại "mạnh dạn" đưa ra hẳn con số gần 6%.

Mà đấy còn là điều chỉnh thấp xuống so với hồi tháng 4 năm nay, khi iSuppli cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ không dưới 8,1%. Có sự điều chỉnh này là do iSuppli lo ngại vấn đề giá chip nhớ liên tục hạ, kèm theo tình trạng cung vượt quá cầu.

Tuy nhiên, iSuppli khẳng định "tình hình của ngành bán dẫn vẫn rất sáng sủa. Thị trường về cơ bản rất mạnh, bất chấp đà xuống dốc của giá. Chip vẫn đóng một vai trò sống còn đối với máy tính.

Tăng trưởng lạc quan

Nguồn: Infotech
Bên cạnh đó, chip xuất hiện ngày càng nhiều trong những mẫu smartphone và điện thoại cao cấp thế hệ mới. Trong khi ấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường di động được dự đoán sẽ vượt quá 10% trong năm 2008.

Đây được coi là lực đẩy rất mạnh cho ngành công nghiệp chip trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều người lo ngại thị trường PC đã có dấu hiệu bão hòa.

Một điểm đáng chú ý khác là mặc dù giới phân tích nói chung đặc biệt e sợ tình trạng "đại hạ giá" của chip trong quý I sẽ kéo dài trong suốt năm nay, nhưng iSuppli lại tỏ ra lạc quan hơn. Hãng này dự đoán giá thành sẽ cải thiện trong quý II, thời điểm chuẩn bị bước vào một năm học mới.

Theo iSuppli, đà tăng trưởng sẽ chỉ chững lại trong năm 2009 với 2,7%, đạt doanh thu 308,9 tỷ USD. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất sẽ không phải buồn lâu, vì thị trường sẽ nhanh chóng khởi sắc trở lại vào năm 2010 và 2011, khi tốc độ tăng trưởng lần lượt là 8,5% và 9%, đạt 335 tỷ và 365 tỷ USD.

Trọng Cầm

Theo The Inquirer, VietNamNet
  • 106