25.000 ký sinh trùng "trú Đông" trên mỗi cây thông Noel

  •  
  • 873

Dịp Năm Mới không chỉ là dịp lễ tết đối với con người, mà cả với các loài côn trùng. Lý do là trên mỗi cây thông trưng trong các gia đình dịp Lễ Giáng sinh và Năm Mới trung bình có đến 25.000 ký sinh trùng nhỏ bé "trú Đông".

Tất cả những sinh vật nhỏ xíu mà mắt thường không thể nhìn thấy được này sẽ "tỉnh giấc ngủ Đông" khi được sưởi ấm bằng hơi ấm trong nhà sau khi những cây thông này được mang từ ngoài đường vào nhà.

Trên đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Bergen của Na Uy, công bố ngày 18/12.

Trung bình có đến 25.000 ký sinh trùng nhỏ bé "trú Đông" trong những cây thông này.
Trung bình có đến 25.000 ký sinh trùng nhỏ bé "trú Đông" trong những cây thông này. 

Theo các nhà nghiên cứu, trong tiết trời mùa Đông giá rét, những con bọ đuôi bật, bọ chét, sâu bướm và các loài côn trùng và ký sinh trùng khác đều tìm chỗ "ngủ Đông" trong lớp vỏ cành cây thông và tạm ngừng mọi hoạt động về mặt sinh học. Nhưng ngay sau khi cây thông được mang vào trong nhà có không khí ấm áp, những con côn trùng này sẽ tỉnh giấc: cảm nhận hơi ấm và ánh sáng, các cơ quan thụ cảm trên cơ thể chúng phát tín hiệu về việc mùa Xuân đang đến và bắt cơ thể khôi phục hoạt động sống.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên lo lắng về những "vị khách không mời" này. Thông thường, những con côn trùng nhỏ bé này không bao giờ rời bỏ cây thông mà chúng coi là "nhà" của mình, bởi chúng có kích thước rất nhỏ nên không thể đi xa quá phạm vi cây thông.

Các nhà khoa học Na Uy khẳng định kết quả nghiên cứu này có tính thiết thực đối với tất cả các nước có truyền thống trưng cây thông trong dịp Giáng sinh và Năm Mới, bởi thật vui khi biết được rằng cùng với cây thông, chúng ta cũng mang theo vào nhà cả một phần nhỏ bé của thiên nhiên.

Theo Báo Tin Tức
  • 873