3 loại thịt đỏ ẩn chứa chất độc gây ung thư loại 1 tốt nhất không nên ăn

  •  
  • 2.290

Thịt là món ăn quen thuộc thường xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình, đặc biệt là các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,... Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi chọn lựa thịt đỏ, tốt nhất đừng mua 3 loại dưới đây để bảo vệ sức khỏe cả nhà.

1. Thịt ướp nhiều muối

Thịt đỏ có nhiều muối có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao.
Thịt đỏ có nhiều muối có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao.

Trong cuộc sống thực, nhiều người thích ăn thịt được chế biến một chút như thịt ướp muối. Mặc dù loại thịt này có hương vị đặc biệt nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Thịt đỏ có nhiều muối có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy bạn càng ăn nhiều muối, nguy cơ bị huyết áp cao càng cao. Ngoài ra, thịt đỏ ướp muối cũng tạo ra nitrite, được chuyển hóa thành nitrosamine khi ăn vào cơ thể. Đây là một chất gây ung thư mạnh, vì vậy thịt đỏ ướp muối là mối nguy hại cho sức khỏe. Tốt nhất nên hạn chế hoặc không ăn.

2. Thịt đỏ hun khói

Thịt đỏ sau khi hun khói dễ dàng tạo ra một chất gây ung thư có tên là benzopyrene.
Thịt đỏ sau khi hun khói dễ dàng tạo ra một chất gây ung thư có tên là benzopyrene.

Sau khi được hun khói, thịt đỏ có thể dễ dàng tạo ra một chất gây ung thư có tên là benzopyrene. Benzopyrene, gọi tắt là BaP là một hydrocarbon thơm đa vòng, là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300-600°C, có nhiều trong thịt nướng. Chất này vào hệ tiêu hóa của người sẽ chuyển hóa thành diol epoxide (thường được gọi là BPDE) gây đột biến DNA, dẫn đến bệnh ung thư. Nó được xếp vào loại chất gây ung thư 2A của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC.

Chất này có thể dễ dàng gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Đặc biệt nhiều người có thói quen chiên thịt hun khói, nếu chiên lại nhiều lần không những giảm hương vị mà cũng có hại cho cơ thể hơn.

3. Thịt đỏ mốc

Bất cứ thực phẩm nào bị nấm mốc đều có thể ẩn chứa chất aflatoxin.
Bất cứ thực phẩm nào bị nấm mốc đều có thể ẩn chứa chất aflatoxin.

Một số loại thịt ướp và hun khói đã được làm lạnh bên ngoài và bắt đầu bị mốc, và một số loại thịt tươi cũng có thể bị mốc do bảo quản không đúng cách. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần rửa phần mốc và sau đó đem cất giữ trong tủ lạnh sẽ an toàn. Thực tế bất cứ thực phẩm nào bị nấm mốc đều có thể ẩn chứa chất aflatoxin.

Độc tính của aflatoxin B1 gấp 68 lần so với asen và gấp 10 lần kali xyanua, đối với tổ chức gan aflatoxin có tính phá hủy tương đối cao. Nó cũng là chất gây ung thư mạnh nhất mà chúng ta nên biết, nếu ăn phải 1mg aflatoxin có thể  gây ung thư. Năm 1993, aflatoxin được Viện nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là chất gây ung thư loại 1.

Vậy chúng ta có thể làm gì để cải thiện sức khỏe?

Khi ăn thịt, tốt nhất nên chọn thịt nạc tươi, không nên ăn thịt muối và thịt hun khói. Nếu đó là thịt đỏ mốc, đừng ăn nó. Ngoài ra, tốt nhất nên hạn chế ăn thịt mỡ, vì hàm lượng cholesterol đặc biệt cao, có khả năng gây ra lipid máu và tiểu đường cao. Đối với thịt rán, cũng cần phải ăn ít hơn, vì sau khi chiên ở nhiệt độ cao, dễ làm cho hàm lượng của benzopyrene tăng lên và dễ gây ung thư.

Cập nhật: 02/01/2020 Theo khampha
  • 2.290