5 sáng tạo sẽ thay đổi cuộc sống trong 5 năm tới

  •  
  • 2.024

IBM vừa công bố danh sách 5 sáng tạo có thể thay đổi cách thức con người sống, làm việc, và giải trí trong 5 năm tới. Danh sách này được đưa ra dựa trên xu hướng của thị trường và của xã hội được tiên đoán là sẽ thay đổi cuộc sống của con người cũng như những công nghệ mới do IBM Lab phát triển.

Chăm sóc sức khỏe từ xa

Hàng triệu người với những căn bệnh kinh niên như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hay bệnh thận sẽ có thể được theo dõi tự động trong khi vẫn sinh hoạt bình thường. Các nhà sản xuất thiết bị và các chuyên gia y tế sẽ sử dụng những cách tiếp cận tích cực để điều trị và theo dõi bệnh nhân từ xa, tín hiệu được các thiết bị cảm ứng trong nhà hay trên người bệnh nhân truyền đến bác sỹ. Tiến bộ này cũng cho phép các bệnh nhân theo dõi tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình và giúp các bệnh viện cung cấp dịch vụ cứu chữa liên tục bất kể người đó đang ở đâu. Những tiến bộ về phần cứng và phần mềm trong lĩnh vực y tế điều khiển từ xa sẽ là nhân tố chính thúc đẩy sáng tạo trong giới tiêu dùng và doanh nghiệp đến năm 2012.

ĐTDĐ đọc được ý nghĩ con người

Công nghệ tiên tiến nhận biết sự hiện hữu (“presence” technology) sẽ cho phép điện thoại di động và các thiết bị cầm tay có khả năng tự nhận biết đặc điểm và sở thích của người sử dụng chúng dựa trên quá trình họ di chuyển, làm việc và đi lại. Công nghệ nhận biết sự hiện hữu - sử dụng trong các kiểu phần mềm nhắn tin tức thời – hiện đã có thể định vị và xác định người sử dụng ngay khi họ kết nối vào mạng máy tính. Trong 5 năm tới, tất cả các loại thiết bị di động sẽ có khả năng liên tục nhận biết và tự điều chỉnh theo sở thích và yêu cầu của bạn.

Dịch thuật tức thời

Xu hướng toàn cầu hóa yêu cầu chúng ta phải quan tâm tới các yếu tố cơ bản của con người, chẳng hạn sự khác biệt về ngôn ngữ. Công nghệ và dịch vụ dịch tức thời sẽ được “nhúng” vào điện thoại di động, các thiết bị cầm tay và xe ô tô. Những dịch vụ này sẽ có mặt trong tất mọi mặt đời sồng kinh doanh - xã hội, xóa bỏ hàng rào ngôn ngữ trong nền kinh tế toàn cầu và trong giao lưu xã hội.

Internet 3 chiều

Những điểm đến trực tuyến giả lập thông dụng như Second Life hoặc World of Warcraft sẽ phát triển thành Internet 3 chiều, giống như những gì mà Darpa, AOL và Prodigy đã làm để phát triển mạng toàn cầu (World Wide Web). Trong thế giới trực tuyến giả lập này, bạn sẽ bước trong hành lang của các siêu thị, hiệu sách, cửa hàng DVD tại đó bạn sẽ gặp những chuyên gia mà bạn ít khi gặp tại cửa hiệu nơi bạn đang sống. Internet 3 chiều sẽ cho phép tạo ra các loại hình đào tạo, y tế từ xa mới và tạo ra những cảm nhận mới cho khách hàng, thay đổi cách thức chúng ta vẫn trao đổi với bạn bè, gia đình, bác sỹ, giáo viên, các cửa hiệu yêu thích và nhiều hơn thế nữa.

Giải quyết các vấn đề môi trường bằng công nghệ

Các chính phủ và công ty đang tìm kiếm cách thức để cải thiện môi trường và đảm bảo sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên như nước, năng lượng,... CNTT, khoa học vật liệu và vật lý sẽ giúp chúng ta đáp ứng các yêu cầu về môi trường. Công nghệ nano đã thực sự có ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất chip, tạo ra các sản phẩm điện tử như máy tính cá nhân và điện thoại di động nhỏ hơn, tốt hơn và rẻ hơn.

Trong những năm tới, công nghệ nano sẽ được sử dụng trong công nghệ lọc nước. Điều này sẽ làm cải thiện và gìn giữ môi trường, giúp giải quyết vấn đề thiếu nước sạch đang ngày càng gia tăng trên thế giới. Các lĩnh vực khác mà CNTT, vật lý và khoa học vật liệu sẽ có ảnh hưởng lớn là hệ thống cung cấp điện năng bằng năng lượng nước và mặt trời tiên tiến.

L.Quang

Theo VnMedia
  • 2.024