FBI cảnh báo: Tuyệt đối không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng ở sân bay và khách sạn

  •  
  • 540

Mới đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dân không nên sử dụng những trạm sạc miễn phí ấy mà thay vào đó hãy nhớ mang theo bộ sạc và dây USB cắm vào ổ cắm điện ở những nơi công cộng.

Cảnh báo của FBI (Mỹ) về những trạm sạc điện thoại công cộng.
Cảnh báo của FBI (Mỹ) về những trạm sạc điện thoại công cộng.

Không thể phủ nhận rằng các trạm sạc khá thuận tiện khi điện thoại hoặc thiết bị điện tử của bạn cần sạc, nhưng chúng ẩn chứa rủi ro dù bạn là người rất cẩn thận trong khâu bảo mật thông tin cá nhân.

Lý do FBI đưa ra là vì các trạm sạc công cộng miễn phí ở Mỹ đã trở thành "vũ khí mới nhất" để bọn tội phạm mạng phát tán những phần mềm độc hại và phần mềm theo dõi vào thiết bị của người dùng.

Khi đã thâm nhập được vào thiết bị của mọi người, những kẻ xấu sẽ lấy thông tin cá nhân, chẳng hạn như thông tin đăng nhập tài khoản, mật khẩu, chi tiết thẻ tín dụng và ảnh... thậm chí sao lưu toàn bộ dữ liệu trong điện thoại của bạn.

Trạm sạc công cộng
Các trạm sạc công cộng  trở thành "vũ khí mới nhất" để bọn tội phạm mạng phát tán phần mềm độc hại.

Dưới đây là các bài học khắc phục sự cố khác để bảo vệ bạn khỏi trở thành nạn nhân của trò lừa đảo nước trái cây:

  • Mang theo bộ sạc di động hoặc pin ngoài.
  • Mang theo dây cáp sạc.
  • Nếu tình huống phải dùng sạc công cộng, bạn không nên gửi hoặc nhận dữ liệu trong lúc đang sạc.
  • Không bao giờ cắm thiết bị của bạn vào dây cáp đã có sẵn, vì các nhà chức trách cảnh báo trong một số trường hợp, bọn tội phạm đã cố tình để những dây cáp đó để đánh lừa bạn.

Quá nhiều mánh lới giăng bẫy trong thời đại công nghệ số

Trang web của FBI viết: "Các công việc hàng ngày của bạn - chẳng hạn như mở tệp đính kèm trong email, nhấp vào liên kết trong tin nhắn văn bản, mua hàng trực tuyến - có thể khiến bạn gặp phải những tên tội phạm trực tuyến âm mưu đánh cắp tài sản của bạn" .

"Ngăn chặn tội phạm qua internet và xâm nhập mạng đòi hỏi mỗi chúng ta phải nhận thức và cảnh giác".

Cơ quan này kêu gọi người dân không thực hiện các giao dịch nhạy cảm, chẳng hạn như mua hàng, trên các thiết bị trước khi kết nối với Internet công cộng.

Tin tặc đã trở nên vô cùng "sáng tạo" trong thập kỷ qua. Chúng liên tục tìm ra những phương thức mới, kín đáo để xâm nhập vào thiết bị của người dân nhằm lấy cắp thông tin cá nhân.

FBI kêu gọi người kiểm tra địa chỉ email trong tất cả các thư từ, xem xét kỹ lưỡng các URL của trang web và không nhấp vào liên kết trong các tin nhắn văn bản không mong muốn.

Dữ liệu gần đây cho thấy người Mỹ đang bị tấn công bởi hơn 376 triệu tin nhắn văn bản lừa đảo hàng ngày, giả danh Netflix, Amazon và các ngân hàng để đánh cắp tiền.

Những tin nhắn giả mạo này thông báo tài khoản của người dùng bị đóng băng hoặc thẻ tín dụng đã hết hạn, khiến họ nhấp vào liên kết yêu cầu thông tin cá nhân.

"Nếu bạn nhận được một tin nhắn văn bản và nó yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin cá nhân hoặc tài chính, đừng nhấp vào bất kỳ liên kết nào. Các công ty hợp pháp sẽ không yêu cầu thông tin về tài khoản của bạn bằng văn bản", theo lời cảnh báo của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ. "Nếu bạn nghĩ tin nhắn ấy có thể là thật, hãy liên hệ với công ty bằng số điện thoại hoặc trang web mà bạn biết là có thật. Không phải thông tin trong tin nhắn văn bản bạn nhận được".

Các thiết bị di động giúp cuộc sống của chúng ta trở nên khác biệt theo những cách mà chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được, nhưng chúng cũng trở thành một công cụ quan trọng để những kẻ lừa đảo lợi dụng.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã báo cáo rằng từ năm 2015 đến năm 2022, số lượng khiếu nại về các tin nhắn lừa đảo đã tăng vọt từ 3.300 lên 18.900 mỗi năm.

Và người Mỹ đã mất 10 tỷ đô la cho những trò gian lận này chỉ riêng trong năm 2021.

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố: "Những kẻ lừa đảo đã phát hiện ra rằng việc gửi cho chúng ta tin nhắn về một gói hàng mà bạn chưa bao giờ đặt hàng hoặc một khoản thanh toán chưa bao giờ được thực hiện cùng với liên kết đến một trang web mờ ám là cách nhanh chóng và dễ dàng để khiến chúng ta trở thành con mồi".

Cập nhật: 13/04/2023 PNVN
  • 540