5/11: Google kỉ niệm ngày sinh của Michael Dertouzos

Michael Dertouzos là ai?
  •  
  • 904

Hôm nay 5/11, Google kỷ niệm 82 năm ngày sinh Michael Dertouzos. Vậy Michael Dertouzos là ai và có những cống hiến gì?

Theo Wiki, ông Michael Dertouzos là người Hy Lạp, sinh ngày 5/11/1936 và mất ngày 27/8/2001.

Năm 1968, ông đồng sáng lập Computek, Inc., nhà sản xuất đồ họa và thiết bị đầu cuối thông minh với Marvin C. Lewis và Tiến sĩ Huber Graham.

Michael Dertouzos
Google kỷ niệm 82 năm ngày sinh Michael Dertouzos.

Dertouzos tốt nghiệp Đại học Athens và theo học tại Đại học Arkansas theo học bổng Fulbright. Ông nhận bằng tiến sĩ từ MIT năm 1964 và gia nhập giảng viên MIT.

Michael Dertouzos trở thành một giáo sư thuộc khoa Kỹ thuật điện và Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts và Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính MIT (LCS) từ năm 1974 đến năm 2001.

Trong nhiệm kỳ của Michael Dertouzos, LCS đã đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm mã hóa RSA, bảng tính, NuBus, Hệ thống Cửa sổ X và Internet.

Dertouzos là công cụ trong việc xác định World Wide Web Consortium và đưa nó đến MIT. Ông là một người ủng hộ mạnh mẽ của Dự án GNU, Richard Stallman và FSF.

Ông chính là người đã dự đoán internet sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của con người như thế nào với sự phổ biến của máy tính cá nhân và giúp tối đa hóa tiềm năng đó.

Ngay từ năm 1980, Dertouzos đã viết về “Thị trường Thông tin” một khái niệm mà ông đã mở rộng trong cuốn sách năm 1997 của mình What Will Be: How the New World of Information Will Change Our Lives (Cái gì sẽ là: Thế giới thông tin mới sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào).

Cập nhật: 05/11/2018 Theo infonet
  • 904