Google thay đổi logo tôn vinh nữ kỹ sư đầu tiên trong lịch sử khoa học thế giới

Elisa Leonida Zamfirescu là ai?
  •  
  • 889

Elisa Leonida Zamfirescu - nữ kỹ sư đầu tiên trong lịch sử khoa học thế giới, bà tập trung nghiên cứu nguồn gốc của các chất như than đá, crom, bauxit và đồng.

Ngày 10/11, kỷ niệm 131 năm ngày sinh Elisa Leonida Zamfirescu - nữ kỹ sư đầu tiên trong lịch sử khoa học thế giới, Google đã đổi Doodle tôn vinh bà.

Google đổi Doodle để tôn vinh Elisa Leonida Zamfirescu.
Google đổi Doodle để tôn vinh Elisa Leonida Zamfirescu.

Elisa Leonida Zamfirescu sinh ra ở thời trọng nam khinh nữ, không được tạo cơ hội học tập. Tới năm 22 tuổi, bà mới được nhận vào học ngành kỹ sư yêu thích tại Học viện Công nghệ hoàng gia Berlin. Trong suốt cuộc đời, bà đã nghiên cứu một số nguồn gốc của các chất như than đá, crom, bauxit và đồng...

Elisa Leonida Zamfirescu được coi là biểu tượng cho sự vươn lên của phụ nữ.

Ngày 9/11, nhằm chào mừng tháng di sản thổ dân châu Mỹ, Google cũng chia sẻ một video ngay tại vị trí đặt logo trên trang chủ để vinh danh Amanda Crowe, vốn nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc từ gỗ. Trong doodle ngày 9/11 của Google, nhân vật Crowe được dựng dưới dạng hoạt hoạ trong khi những tác phẩm của bà là hình ảnh thật.

Crowe là người thổ dân Cherokee, sinh năm 1928 tại vùng Qualla Boundary ở North Carolina (Mỹ). Bà bắt đầu trạm trổ dưới sự giúp đỡ của bác ruột từ năm lên 4 tuổi và tài năng của bà nhanh chóng được biết đến.

Năm 1946, Crowe nhận được học bổng tại Viện nghệ thuật Chicago, nơi bà thoả mãn niềm đam mê sáng tác trên nhựa, đá và kim loại. Nhưng gỗ mới chính là chất liệu bà thấy thích thú nhất. Sau khi có bằng thạc sĩ, Crowe chuyển đến Mexico để nghiên cứu rồi trở về quê nhà ở Qualla Boundary để dạy nghệ thuật tại trường trung học Cherokee.

Trong những dịp lễ lớn hoặc các ngày đặc biệt, Google thường xuyên đổi logo trên trang tìm kiếm của mình bằng tranh vẽ, video hoặc trò chơi - được gọi là Doodle - để kỷ niệm. Doodle lần đầu tiên được Google sử dụng vào năm 1999 nhằm chào đón lễ hội Burning Man.

Cập nhật: 10/11/2018 Theo VTC
  • 889