6 sai lầm khi dùng đồ điện có thể khiến bạn trả giá bằng cả tính mạng

  •   4,47
  • 7.260

Các đồ điện gia dụng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu như chúng ta sử dụng chúng không đúng cách.

Cũng không quá nếu cho rằng điện chính một trong những phát hiện quan trọng nhất của loài người. Vì xét đến hoàn cảnh hiện nay, cuộc sống của chúng ta đang được bao bọc trong điện, từ máy tính, điện thoại, TV, máy sấy... đến cả xe máy cũng phải có điện trong đó để khởi động kia mà.

Nêu vậy để thấy rằng thiết bị điện là thứ có ở quanh chúng ta. Có điều, tiện thì tiện, nhưng nếu dùng sai cách, chính những thiết bị này sẽ tặng cho bạn một chiếc vé một chiều đến âm phủ.

Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng đồ điện có thể khiến bạn trả giá vào một ngày nào đó. Đọc và thức tỉnh ngay nhé.

1. Dùng đồ điện trong nhà tắm/WC

Những ổ cắm điện trong nhà tắm theo tiêu chuẩn sẽ phải được đặt ở vị trí cao, cách xa nguồn nước để đảm bảo an toàn.

Ổ cắm điện trong nhà tắm theo tiêu chuẩn sẽ phải được đặt ở vị trí cao.
Ổ cắm điện trong nhà tắm theo tiêu chuẩn sẽ phải được đặt ở vị trí cao.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta có thể thoải mái sấy tóc hay sạc điện thoại trong WC mà không có chuyện gì xảy ra.

Sự thật là các thiết bị điện đều có nguy cơ bị rò điện, và nếu như bạn đang đi chân không, hoặc sàn nhà đang ướt thì quả là bạn đang đánh đu với tử thần rồi.

2. Mối nguy đến từ bóng đèn điện

Bạn nghĩ bóng điện thì không nguy hiểm ư? Đừng nhầm, vì đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây cháy nổ, nếu như đặt nó gần những vật liệu dễ cháy.

Đừng bao giờ thay bóng đèn hoặc bật đèn khi tay ướt.
Đừng bao giờ thay bóng đèn hoặc bật đèn khi tay ướt.

Chỉ cần một đoạn mạch bị nối sai, nhiệt độ bóng đèn có thể tăng rất nhanh, gây nổ, chập điện hoặc hỏa hoạn. Ngoài ra, cũng giống như mọi thiết bị điện, nguy cơ giật khi thay bóng đèn cũng không phải là nhỏ. Nên nhớ, đừng bao giờ thay bóng đèn hoặc bật đèn khi tay ướt. Chết thật chứ không đùa đâu.

3. Sử dụng dây điện và đồ điện quá... rẻ tiền

Thứ quan trọng nhất để đảm bảo an toàn điện chính là chất lượng của dây điện. Có điều vì ham rẻ, nhiều người đã lựa chọn dây quá rẻ tiền, từ những nơi có chất lượng không đảm bảo.

Nối dây sai cách và dùng dây điện rẻ tiền có thể khiến bạn phải trả giá.
Nối dây sai cách và dùng dây điện rẻ tiền có thể khiến bạn phải trả giá.

Việc sử dụng một dây điện kém chất lượng có thể tăng nguy cơ rò điện, chập điện, gây đoản mạch nữa. Hậu quả nhẹ thì khiến các thiết bị điện khác cũng hỏng, nặng thì gây cháy nổ, thậm chí là thiệt hại về người.

Tương tự như vậy, các thiết bị điện kém chất lượng sẽ không đảm bảo an toàn, làm tăng nguy cơ tai nạn điện.

Dùng đồ điện kém chất lượng có thể gây chập điện.
Dùng đồ điện kém chất lượng có thể gây chập điện.

Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng nếu không am hiểu về điện, đừng bao giờ tự nối dây. Hãy để việc này cho các kỹ sư điện thì hơn, vì nối dây sai hoặc không đảm bảo quy trình an toàn khi nối điện cũng có thể đem lại hậu quả tương tự như khi dùng dây điện "lởm".

4. Dùng đồ điện khi tay ướt

Nước dẫn điện, điều này ai cũng biết. Có điều biết thì biết vậy thôi, nhiều người vẫn thoải mái dùng đồ điện - như máy sấy - khi tay ướt mà chẳng có gì xảy ra.

Nguy cơ bị giật điện sẽ thấp hơn rất nhiều nếu bạn dùng tay khô.
Nguy cơ bị giật điện sẽ thấp hơn rất nhiều nếu bạn dùng tay khô.

Trên thực tế, nguy cơ bị giật điện sẽ thấp hơn rất nhiều nếu bạn dùng tay khô, vì bản thân cơ thể người đã có điện trở tương đối lớn. Nhưng nếu tay bạn ướt thì khác, vì nước lúc này mới là vật dẫn điện.

5. Dập lửa điện bằng nước

Dù chuẩn bị kỹ đến đâu, nguy cơ chập điện gây cháy nổ vẫn có thể xảy ra vì một số nguyên nhân như bị chuột cắn dây điện.

Hãy ngắt toàn bộ điện của căn nhà trước khi làm bất kỳ điều gì.
Hãy ngắt toàn bộ điện của căn nhà trước khi làm bất kỳ điều gì.

Những trường hợp như thế này chỉ được phép dùng bình cứu hoả. Ngoài ra, hãy ngắt toàn bộ điện của căn nhà trước khi làm bất kỳ điều gì.

Và lúc này nếu dập lửa bằng nước thì đúng là đại họa. Dòng điện khi gặp nước sẽ càng mạnh lên, gây nổ, hoặc thậm chí theo dòng nước giật thẳng vào người chúng ta.

Nếu tình huống như vậy có xảy ra, thứ duy nhất được dùng là bình cứu hỏa. Trong trường hợp không có bình, hãy ngắt aptomat điện của cả nhà rồi gọi cứu hỏa ngay và luôn.

6. Bọc dây điện sai cách

Nhiều người cho rằng chỉ cần bọc dây điện bằng băng dính cách điện là an toàn, nhưng rất tiếc, điều này chưa đủ.

Việc cuốn dây quá nặng có thể khiến lõi dây không thể thoát nhiệt, gây quá tải nhiệt và chập điện.
Việc cuốn dây quá nặng có thể khiến lõi dây không thể thoát nhiệt, gây quá tải nhiệt và chập điện.

Việc cuốn dây quá nặng có thể khiến lõi dây không thể thoát nhiệt, gây quá tải nhiệt và chập điện. Hơn nữa, các loại dây điện chất lượng tốt vốn có vỏ cao su cách điện rất tốt, nên việc cuốn thêm băng dính cách điện là hoàn toàn không cần thiết.

Tương tự như vậy, cũng cần đảm bảo không gian cho các thiết bị điện như máy tính, TV... giúp chúng thoát nhiệt nhanh, tránh quá tải điện.

Cập nhật: 06/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,47
  • 7.260