Đã tạo ra dây điện mỏng hơn 60 ngàn lần sợi tóc

  •   4,52
  • 2.493

Theo Mashable, các nhà vi sinh vật học tại Đại học Massachusetts Amherst đã tìm ra cách làm cho dây điện mỏng hơn hàng ngàn lần so với những sợi tóc.

Họ gọi đó là những "dây vi khuẩn nano", nó được sản xuất từ những vi khuẩn trong đất đã qua quá trình biến đổi gene. Các nhà khoa học đã thay thế hai loại axit amin tự nhiên trong các vi khuẩn Geobacter bằng tryptophan (một chất có tác dụng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ) và thấy rằng nó dẫn điện tốt hơn 2000 lần. Cách làm này cũng giúp cho dây dẫn điện nhỏ và bền hơn. Thậm chí, các nhà khoa học cho biết họ có thể tạo ra được những sợi dây điện với đường kính khoảng 1,5 nanomet, tức là mỏng hơn một sợi tóc 60.000 lần.

Tiến sĩ Derek Lovley R., người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, các dây dẫn này rất bền vững và được sản xuất từ các vật liệu rẻ tiền, ví dụ như axit axetic, thành phần chính trong giấm và có thể tìm được bằng cách lên men vi khuẩn.

Dây dẫn sinh học cũng có thể có những ứng dụng khác trong lĩnh vực điện tử nano.
Dây dẫn sinh học cũng có thể có những ứng dụng khác trong lĩnh vực điện tử nano.

Ông chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng về khả năng sản xuất thành công dây dẫn điện sinh học". Nhà khoa học này hi vọng công nghệ mới sẽ sớm được sử dụng cho các thiết bị điện tử và thiết bị thu năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, dây dẫn sinh học cũng có thể có những ứng dụng khác trong lĩnh vực điện tử nano, chẳng hạn như các máy tính có kích thước siêu nhỏ được làm từ vi khuẩn có thể "nhận được các dữ liệu như tính hiệu điện, tính toán và sau đó tạo ra một lượng điện năng nhất định". Công nghệ mới cũng có thể có ích trong lĩnh vực y tế vì chúng rất nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ pH và sẽ được ứng dụng trong theo dõi nhịp tim hoặc chứng năng thận.

Thí nghiệm được tài trợ bởi Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ, vì vậy sẽ không ngạc nhiên nếu công nghệ mới được áp dụng cho các mục tiêu quân sự. Các dây nano có thể tải dòng điện với vi khuẩn có khả năng tạo ra butanol, loại nhiên liệu có tính năng tương tự như nhiều loại xăng ethanol. Điều này có thể giúp quân đội Mỹ sản xuất xăng tại những chiến trường như Afghanistan, nơi mà chi phí để vận chuyển nhiên liệu rất cao. Ngoài ra, các dây nano cũng có thể cảnh báo trước các dấu hiệu về ô nhiễm, chất độc, chất nổ.

Dây điện sinh học cũng có thể đáp ứng nhu cầu về bộ nhớ trên điện thoại di động ngày càng có kích thước nhỏ hơn.

Cập nhật: 25/08/2016 Theo vnreview
  • 4,52
  • 2.493