7 kỳ quan mới của thế giới

  •   23
  • 15.893

Tối 7/7, tại sân vận động Benfica, Bồ Đào Nha, danh sách 7 kỳ quan thế giới mới đã được công bố. Khoảng 100 triệu người đã tham gia bầu chọn những kỳ quan thế giới này.

Theo bầu chọn trên mạng tại địa chỉ www.new7wonders.com lẫn tin nhắn điện thoại, ban tổ chức New7Wonders - một tổ chức phi lợi nhuận đã công bố kết quả 7 kỳ quan thế giới mới như sau:

- Vạn lý trường thành ở Trung Quốc
- Đấu trường Colosseum tại Rome
- Đền Taj Mahal ở Ấn Độ
- Thành phố cổ Petra tại Jordan
- Tượng Chúa cứu thế ở Brazil.
- Machu Picchu - khu định cư trên núi, biểu tượng cho đế chế Inca tại Peru.
- Khu đổ nát của người Maya tại Chichen Itza, Mexico.

Trong bài phát biểu tại lễ công bố 7 kỳ quan thế giới mới, diễn viên Hilary Swank nói: "Chưa bao giờ trong lịch sử lại có nhiều người tham gia vào một quyết định toàn cầu như vậy". 

Ban tổ chức cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới nói, cuộc thi này là cơ hội nâng tầm sân chơi văn hoá toàn cầu và thừa nhận những thành tựu của xã hội ngoài châu Âu và Trung Đông. 7 kỳ quan thế giới trước đây đã tồn tại hơn 2.000 năm và tất cả đều ở khu vực Địa Trung Hải. Trong số 7 kỳ quan thế giới cổ hiện chỉ còn Kim tự tháp Giza là đứng vững.

7 kỳ quan trên đã đánh bại 14 địa điểm được đề cử khác, gồm cả tháp Eiffel tại Pháp, đảo Easter tại Thái Bình Dương, Tượng thần Tự do ở Mỹ, điện Kremlin tại Nga, Acropolis tại Athens và nhà hát Opera ở Sydney.

Chiến dịch đề cử 7 kỳ quan thế giới mới được ông Bernard Weber, người ưa mạo hiểm, công dân Thuỵ Sĩ khởi xướng năm 1999. Có khoảng 200 địa điểm được đề cử và sau đó danh sách được rút ngắn còn 21 điểm để mọi người bầu chọn vào năm 2006. Các nhà tổ chức thú nhận rằng không có cách nào để ngăn mọi người bầu hơn một lần cho địa điểm mà họ ưa thích.

Trong cuộc đua tranh, Đấu trường Colosseum, Vạn lý Trường thành, Machu Picchu, Taj Mahal và Petra luôn trong danh sách dẫn đầu từ tháng 1 nhưng Tượng Chúa cứu thế thì tới gần đây mới nhận được nhiều phiếu bầu chọn.

Tượng Nữ thần tự do và nhà hát Opera của Australia luôn đứng cuối danh sách. Trong số những địa điểm "thất bại" có khu Angkor của Campuchia, Alhambra ở Tây Ban Nha, đền Kiyomizu ở Nhật, Stonehenge tại Anh.

7 kỳ quan thế giới mới

Đấu trường La Mã

Đấu trường La Mã được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Coliseum, nằm ở trung tâm thành phố Rome. Collosseum bắt đầu được xây dựng giữa năm 70 và 72 trước công nguyên dưới thời của hoàng đế Vespasian và hoàn tất vào năm 80 dưới thời Titus.

Trong vòng gần 500 năm, Collosseum là nơi diễn ra các cuộc thi đấu giữa những đấu sĩ và những buổi trình diễn lớn. Đại hý trường này có khả năng chứa 50.000 người.

Ngày nay, Collosseum là điểm du lịch nổi tiếng của Rome, mỗi năm thu hút hàng nghìn du khách tới tham quan.  (Ảnh: Reuters)

Machu Picchu

Ở thế kỷ 15, Vua Inca Pachacutec đã xây dựng một thành phố trong mây trên ngọn núi Machu Picchu (nghĩa là núi cũ). Thành phố đặc biệt này nằm giữa đường lên cao nguyên Andes, sâu trong rừng rậm Amazon và phía trên của sông Urubamba. Machu Picchu đã bị người Inca bỏ hoang sau khi dịch đậu mùa bùng phát và sau khi người Tây Ban Nha đánh bại đế chế Inca. Thành phố này đã biến mất trong hơn ba thế kỷ và sau đó được Hiram Bingham tái phát hiện năm 1911. (Ảnh: Reuters)

Thành cổ Petra của Jordan

Thành cổ Petra nằm ở khu vực lòng chảo giữa các ngọn núi tạo nên sườn phía đông của Arabah, thung lũng rộng lớn chạy từ Biển Chết tới vịnh Aqaba. Petra nổi tiếng với những cấu trúc bằng đá được tạc trong những khối đá lớn. Địa điểm này là một trong những di sản văn hoá thế giới của UNESCO và từng xuất hiện trong bộ phim Indiana Jones.

Năm 1812, nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ Johann Ludwig Burckhartdt đã đưa địa điểm bị ẩn giấu này tới với thế giới phương tây. (Ảnh: Hiddentrails)

Chichen Itza, ngôi đền thờ trong thành phố nổi tiếng nhất của người Maya, được coi là trung tâm chính trị và kinh tế của nền văn minh Maya. Các cấu trúc của Chichen Itza gồm kim tự tháp Kululkan, đền thờ Chac Mool, lâu đài nghìn cột, sân chơi của các tù nhân, đến giờ vẫn tồn tại và là minh chứng cho cam kết về kết cấu và không gian kiến trúc.

Vạn lý trường thành của Trung Quốc được xây dựng để kết nối với các công sự đã có từ trước để trở thành một hệ thống bảo vệ thống nhất và giữ cho các bộ lạc Mông Cổ ở ngoài nước này. Đây là công trình lớn nhất mà con người từng xây dựng. Hiện vẫn có nhiều tranh cãi về việc có thể nhìn thấy Vạn lý trường thành từ ngoài trái đất. Hàng nghìn người đã phải bỏ mạng để xây dựng Vạn lý trường thành. Tượng Chúa cứu thế là bức tượng Chúa Jesus rất lớn đặt tại Rio de Janeiro, Brazil. Tượng cao 32m, nặng 1000 tấn và nằm ở trên đỉnh ngọn núi Corcovado cao 710m tại công viên quốc gia Tijuca, nhìn ra toàn thành phố. Tượng Chúa cứu thế là một biểu tượng của thành phố này.

 

Ý tưởng xây dựng một bức tượng lớn trên đỉnh núi Corcovado được nêu ra vào khoảng giữa những năm 1850 khi linh mục Pedro Maria Boss đề xuất xin ngân sách từ công chúa Isabel để xây một tượng đài tôn giáo lớn. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận và bị bác bỏ hoàn toàn vào năm 1889 khi Brazil trở thành nước cộng hoà với luật pháp ấn định chia cắt giữa nhà nước và nhà thờ. Đề xuất xây tượng lần hai trên núi Corcovado được giáo phận Rio de Janeiro nêu ra năm 1921 và thu hút được nhiều đóng góp.

Bức tượng được khánh thành ngày 12/10/1931.

Taj Mahal được khởi công xây dựng vào năm 1632 và hoàn thành 22 năm sau đó. Đây là một công trình kiến trúc chứa đựng một ma lực cuốn hút đủ làm rung động hàng triệu con tim, là di sản của lối kiến trúc Ấn - Hồi, vừa uy nghiêm, lộng lẫy mà vẫn rất tinh tế, nhẹ nhàng. Đó còn là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, là những giọt lệ rơi được tạc bằng đá cẩm thạch và thể hiện niềm tin tuyệt đối vào đấng Allah.

Theo Vietnamnet
  • 23
  • 15.893