7 lý do khiến máy tính dạng bảng 'lép vế' trên thị trường

  •  
  • 64

Năm 2002, Bill Gates dự đoán đa số máy tính được xuất xưởng trong năm 2007 sẽ là những chiếc tablet PC. Nhưng sản phẩm loại này hiện chỉ chiếm 2% trong tổng số notebook được xuất xưởng trên toàn thế giới.

Lenovo ThinkPad X41 - một trong những Tablet PC được ưa chuộng hiện nay. Ảnh: eDigital

Trước tình hình đó, các hãng sản xuất đang chuẩn bị giới thiệu sản phẩm thuộc thế hệ 2 và 3 được trang bị hệ điều hành Windows Vista với thiết kế màn hình xoay hoặc phiến mỏng.

"Đây là một công nghệ quan trọng, có điều nó khẳng định mình quá chậm chạp", Leslie Fiering, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Gartner và đã theo sát từng bước phát triển của tablet PC ngay từ khi nó ra đời cách đây 5 năm, nhận xét.

Chủ tịch Microsoft từng hy vọng doanh số máy tính bảng sẽ đạt một triệu sản phẩm ngay trong năm 2003, nhưng mãi đến năm 2006 mới đạt được "chỉ tiêu". Một số hãng phân tích cũng phải thay đổi nhận định của họ. 18 tháng trước, IDC dự đoán 7 triệu tablet PC sẽ được xuất xưởng vào năm 2010 nhưng mới sửa lại thành 5 triệu.

Các chuyên gia công nghệ đã liệt kê ít nhất 7 nguyên nhân khiến máy tính bảng "không thể đạt được doanh thu khá khẩm hơn":

1. Giá bán quá cao

Tablet PC có giá cao hơn 200 USD - 300 USD so với laptop thông thường, tức mỗi máy tính bảng dao động từ 1.200 USD đến 1.800 USD tùy theo tính năng mà nhà sản xuất cung cấp. Gartner dự đoán giá sản phẩm sẽ không giảm xuống trong 2 năm.

2. Công nghệ cảm ứng chưa phổ biến

Dù đã có nhiều cải tiến trong lĩnh vực màn hình cảm ứng, công nghệ tương tác bằng đầu ngón tay hoặc bút điện tử chưa được chấp nhận rộng rãi do người dùng đã quen với việc nhập dữ liệu từ bàn phím.

3. Phần mềm nhận dạng chữ viết tay thiếu thông minh

"Nếu chữ bạn nguệch ngoạc như gà bới thì phần mềm không thể hiểu được hoặc sẽ 'tư duy' cực chậm", chuyên gia Fiering của Gartner nói. "Bác sĩ và doanh nhân muốn viết ghi chú và lưu trong máy tính, nhưng nếu phải nắn nót từng chữ để phần mềm có thể chuyển đổi thì chẳng mấy chốc mà họ sẽ nản lòng".

4. Tablet PC hoạt động trên hệ điều hành riêng

Các thiết bị dạng bảng hiện nay được cài Windows XP Tablet PC Edition và gây nhiều rắc rối cho người sử dụng, chẳng hạn họ phải gõ ký tự chứ không thể nhập mật khẩu bằng chữ viết tay. Các sản phẩm được trang bị Windows Vista cuối năm 2007 sẽ khắc phục được nhược điểm này.

5. Thiết kế tablet PC đã được cải tiến nhưng chưa đủ

Kích cỡ máy tính bảng phải đủ nhỏ để không quá nặng nề cho người sử dụng mỗi khi cầm theo. Nhưng họ cũng muốn sở hữu màn hình đủ lớn để có thêm không gian viết thông tin. Đa số tablet PC hiện nay có màn hình 12 inch và một số không tích hợp ổ đĩa quang. Dell dự định cho ra mắt một thiết bị màn hình xoay vào giữa năm nay. Tuy không tiết lộ cụ thể nhưng IDC cho rằng sự xuất hiện của Dell sẽ cải thiện vị trí của tablet PC trên thị trường bởi hãng máy tính này vốn nổi tiếng trong việc tung ra các sản phẩm có giá thấp hơn so với mặt bằng chung.

6. Nhiều phần mềm không tương thích bút cảm ứng

Đa số các ứng dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp (ERP) hiện nay hỗ trợ tablet PC, nhưng một số chương trình điển hình như Photoshop của Adobe Systems lại không hoạt động với bút điện tử.

7. Nhà cung cấp quá tập trung vào người dùng doanh nghiệp

"Nếu các hãng sản xuất hướng đến cả hai thị trường dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, chắc chắn họ sẽ đạt doanh thu khả quan hơn nhiều", hãng phân tích IDC khẳng định.

Theo PC World, VnExpress
  • 64