8 tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất

  •   52
  • 4.811

Tên lửa Tomahawk của Mỹ hay Kh-55 của Nga có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ vài mét từ khoảng cách hàng ngàn kilomet.

Tên lửa MDCN được chế tạo bởi tập đoàn MBDA châu Âu.
MDCN
được chế tạo bởi tập đoàn MBDA châu Âu. Chương trình này là nỗ lực lớn của châu Âu trong việc cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực tên lửa hành trình. Tên lửa MDCN là vũ khí chủ lực cho tàu khu trục đa năng lớp FREMM và tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda. Nó được trang bị hệ thống dẫn hướng tối tân kết hợp giữa dẫn hướng quán tính, GPS và cảm biến hồng ngoại giai đoạn cuối. MDCN có tầm bắn khoảng 1.400km, mang theo đầu đạn nặng 300kg. (Ảnh: Meretmarine).

Tên lửa Kh-55 được thiết kế để phóng từ máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga.
Kh-55
được thiết kế để phóng từ máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga. Loại tên lửa này từng là cơn ác mộng đối với Mỹ những năm Chiến tranh Lạnh vì nó có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Kh-55 được trang bị hệ thống dẫn đường kết hợp dẫn hướng quán tính, radar địa hình và hình ảnh mục tiêu được lưu trong bộ nhớ. Tên lửa này có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ từ 6-9 mét từ khoảng cách 3.000km. Hiện nay, Kh-55 là vũ khí chủ lực của máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-95MS. (Ảnh: Defencetalk).

BGM-109 Tomahawk là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay.
BGM-109 Tomahawk
là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Tomahawk là quân bài đánh đòn phủ đầu chiến lược của Mỹ. Kosovo, Iraq, Afghanistan, Libya đều đại bại sau đòn tấn công kinh hoàng của nó. BGM-109 được trang bị hệ thống dẫn hướng tối tân kết hợp giữa một loạt cơ chế dẫn hướng quán tính, GPS, men theo địa hình TERCOM và so sánh hình ảnh tương phản kỹ thuật số DSMAC. Tomahawk có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ ±3 mét từ khoảng cách 2.500 km. Đến nay "sứ giả chiến tranh" vẫn là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất được sử dụng nhiều nhất trong các cuộc chiến. (Ảnh: Wikipedia).

Tên lửa Kh-59 là sản phẩm độc đáo của Tổng công ty tên lửa chiến thuật Nga.
Kh-59
là sản phẩm độc đáo của Tổng công ty tên lửa chiến thuật Nga. Tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao. Kh-59 kết hợp giữa dẫn hướng quán tính ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa. Ở giai đoạn cuối, tên lửa sử dụng hệ thống dẫn hướng quang - truyền hình để xác định và tấn công mục tiêu. Tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu với sai số từ 2-3 mét ở khoảng cách 285km. Kh-59 có thể trang bị cho Su-30MK, Su-25, Su-24M, MiG-27, Su-17 với sự hỗ trợ của giá phóng AKU-58-1. (Ảnh: Ausairpower).

Tên lửa Taurus KEPD-350 là sản phẩm của liên doanh giữa Đức và Thụy Điển.
Taurus KEPD-350
là sản phẩm của liên doanh giữa Đức và Thụy Điển. Tên lửa hội tụ những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay. KEPD-350 được dẫn hướng kết hợp giữa quán tính, chuyển hướng tham chiếu địa hình và định vị dựa trên hình ảnh. Pha cuối tên lửa sử dụng một camera 3D để xác định và tấn công mục tiêu. Một tính năng cực đỉnh của tên lửa KEPD-350 là nó có thể hủy bỏ cuộc tấn công nếu có nguy cơ cao về thiệt hại cho các mục tiêu dân sự xung quanh. Tên lửa được hướng đến một địa điểm khác thay vì mạo hiểm thực hiện cuộc tấn công với hậu quả không mong muốn. KEPD-350 có tầm bắn trên 500 km và mang theo đầu đạn nặng 481kg. (Ảnh: Wikipedia).

Tên lửa Storm Shadow có tầm bắn khoảng 500km, mang theo đầu đạn nặng 450kg.
Storm Shadow
được chế tạo bởi liên doanh MBDA, châu Âu. Tên lửa được lập trình trước khi khởi động nên có thể "bắn - quên". Storm Shadow được dẫn hướng kết hợp quán tính, hệ thống định vị toàn cầu GPS, khớp hồ sơ địa hình TERPROM. Pha cuối tên lửa khóa mục tiêu bằng cảm biến hồng ngoại tiên tiến. Tên lửa có tầm bắn khoảng 500km, mang theo đầu đạn nặng 450kg. Storm Shadow đã chứng minh khả năng hủy diệt ghê gớm của nó trong chiến tranh Libya năm 2011 với tỷ lệ tiêu diệt mục tiêu tới 97%. (Ảnh: Missilethreat).

Delilah là một tên lửa hành trình tấn công mặt đất độc đáo của Israel.
Delilah
là một tên lửa hành trình tấn công mặt đất độc đáo của Israel. Delilah được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu với sai số chỉ một mét. Delilah có thể thực hiện hoạt động tuần tra khu vực và khóa mục tiêu từ xa thông qua liên kết dữ liệu. Tên lửa mang theo đầu đạn chỉ 30kg nhưng với độ chính xác rất cao nên có thể tiêu diệt mọi mục tiêu ở khoảng cách 250km. (Ảnh: Wikipedia).

Tên lửa AGM-158 JASSM là một siêu phẩm của tập đoàn Lockheed Martin.
AGM-158 JASSM
là một siêu phẩm của tập đoàn Lockheed Martin. AGM-158 được xem là chuẩn mực mới cho tên lửa hành trình tấn công mặt đất hiện đại. JASSM được thiết kế với khả năng tàng hình cao, công nghệ dẫn hướng tinh vi giúp tên lửa có thể đột nhập mạng lưới phòng không đối phương một cách dễ dàng. AGM-158 có thể lượn lờ hàng giờ trên khu vực tác chiến để tìm - diệt những mục tiêu được ngụy trang kỹ càng nhất. Tên lửa có tầm bắn 370km với biến thể JASSM và 1.000km với biến thể JASSM-ER. (Ảnh: Yanziyang.wordpress).

Cập nhật: 22/04/2017 Theo Zing
  • 52
  • 4.811