8 việc làm đơn giản hàng ngày giúp bạn tăng tuổi thọ

•   4,73

Giảm stress giúp bạn tăng 10 năm tuổi thọ còn ăn ít thịt bạn sống lâu thêm 11 năm.

Các nhà khoa học chỉ ra tuổi thọ con người phụ thuộc 30% vào gene và 70% vào lối sống cá nhân. Dưới đây là những phương pháp tăng tuổi thọ bạn nên tham khảo do People đưa ra.

Giảm stress: thọ thêm 10 tuổi

Các nghiên cứu chỉ ra stress ảnh hưởng tới chiều dài của telomere, trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút nhiễm sắc thể, từ đó có thể làm giảm tuổi thọ đến 10 năm. Vì vậy, trong cuộc sống, bạn hãy học cách xả stress để làm chậm quá trình lão hóa.

Giảm cân: thọ thêm 8 tuổi

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Lancet Diabetes and Endocrinology, béo phì rút ngắn tuổi thọ đến 8 năm. Các nhà nghiên cứu nhận định tác hại của béo phì tương đương với tác hại của thuốc lá.

Tăng tuổi thọ
Ảnh: JI.

Hạn chế đồ có ga: thọ thêm 5 tuổi

Theo tạp chí American Journal of Public Health, uống 600ml nước giải khát có ga mỗi ngày trừ đi 5 năm tuổi thọ. Nguyên nhân do đường trong nước có ga làm giảm chức năng của telemore, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Ăn ít đường: thọ thêm 5 tuổi

Ước tính khoảng 30% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong thức ăn khá cao. Bệnh tiều đường có thể làm giảm tuổi thọ của não bộ, khiến nguy cơ mất trí nhớ tăng cao.

Ăn nhiều cá: thọ thêm một tuổi

Một trong những lợi ích to lớn của việc ăn cá chính là bổ sung nhiều axit béo omega-3 để tăng cường trí nhớ. Các nhà nghiên cứu ở Bắc Carolina (Mỹ) cho rằng người già mỗi tuần ăn cá một lần có thể tăng 1,6 tuổi thọ. Các loại cá chứa nhiều omega-3 là cá hồi, cá mòi, cá ngừ.

Ăn ít thịt: thọ thêm 11 tuổi

Trong nghiên cứu của tạp chí Cell metalbolism, những người hấp thu quá nhiều protein động vật có nguy cơ tử vong cao hơn 75% so với những người ăn chay dùng protein thực vật. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều protein động vật cao làm tăng nguy cơ tử vong lên 8 lần với người dưới 65 tuổi và gấp 10 lần với người trên 65 tuổi.

Tránh xa kim loại cadmium: thọ thêm 11 tuổi

Theo tạp chí American Epidemiclogy, những người tiếp xúc nhiều với kim loại Cadmium ở nồng độ cao có telemore ngắn hơn những người tiếp xúc ít và tuổi thọ của họ giảm tới 11 năm. Cadium chủ yếu tập trungtrong khói thuốc lá và thực vật bị ô nhiễm ở các khu công nghiệp.

Bỏ hút thuốc: thọ thêm 10 tuổi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) phát hiện ra hút thuốc lá làm giảm tuổi thọ 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách bỏ thuốc lá. Nếu cai thuốc trước 40 tuổi, nguy cơ tử vong sớm giảm 90% còn nếu cai thuốc trước 30 tuổi, rủi ro giảm tới 97%.

Cập nhật: 07/10/2018 Theo VnExpress