84% lượng cá thế giới bị nhiễm độc thủy ngân

  •  
  • 2.909

Viện Nghiên cứu Đa dạng Sinh học tại tiểu bang Maine (Mỹ) vừa cho biết, có đến 84% lượng cá trên toàn thế giới chứa một lượng thủy ngân gây hại cho sức khỏe con người, theo tin tức kênh truyền hình CBS News (Mỹ) đăng tải hôm 14/1.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết con người bị nhiễm độc thủy ngân chủ yếu là do ăn cá.

Cá ngừ và cá kiếm là hai loại cá bị nhiễm thủy ngân nặng nhất. Thủy ngân là nguyên tố có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn não và thận của con người.

Do tình trạng ô nhiễm thủy ngân diễn ra trên toàn thế giới, nên bất kỳ nguồn cá nào cũng đều bị nhiễm độc.

Thủy ngân từ các mỏ khai thác vàng và từ các nhà máy sản xuất pin rò rỉ vào  trong nguồn nước khiến nhiều loài cá bị nhiễm thủy ngân với hàm lượng cao
Thủy ngân từ các mỏ khai thác vàng và từ các nhà máy sản xuất pin rò rỉ vào
trong nguồn nước khiến nhiều loài cá bị nhiễm thủy ngân với hàm lượng cao

CBS News đưa ra một trường hợp của Richard Gelfond, Tổng giám đốc của công ty kinh doanh rạp chiếu phim hàng đầu thế giới IMAX (Canada), bị nhiễm độc thủy ngân vì ăn cá thường xuyên.

Ông Gelfond cho biết mình là người siêng tập thể thao, nhưng một ngày nọ ông cảm thấy có gì đó bất ổn.

“Tôi đang chạy bộ, rồi đột nhiên tôi cảm thấy muốn ngã quỵ vì choáng váng. Rồi sức khỏe của tôi trở nên tồi tệ đến độ vợ tôi phải giúp tôi băng qua đường”, Gelfond kể lại.

Sau khi trải qua một loạt các xét nghiệm y tế, một chuyên gia thần kinh hỏi Gelfond rằng ông có hay ăn cá không. Ông Gelfond trả lời rằng mình ăn hai con/ngày.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông bị nhiễm độc thủy ngân.

“70% lượng cá tại Mỹ đều được nhập khẩu từ các nước khác. Nhiều loại cá ngừ được bày bán tại Mỹ nhiễm thủy ngân với hàm lượng cao”, bà Linda Greer, một quan chức thuộc Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia Mỹ, nhận định.

Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ đề xuất các nước cùng ký kết một hiệp ước nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm thủy ngân tại một cuộc họp ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) trong tuần này.

Đề xuất kêu gọi các nước trên thế giới nên xử lý lượng thủy ngân thải ra từ việc đốt than, cắt giảm lượng thủy ngân dùng trong khai thác vàng và giảm sử dụng thủy ngân trong việc sản xuất pin.

Theo Thanh Niên
  • 2.909