9 khám phá về chúng ta trong năm 2009

  •  
  • 1.359

Hàng nghìn năm qua, con người đã nghiên cứu về chính bản thân mình, và chúng ta nghĩ rằng mình đã biết tất tần tật về con người mình. Tuy nhiên, khoa học chưa bao giờ ngừng khám phá về động vật bậc cao nhất trên Trái đất, đặc biệt là các mặt: thể chất, tinh thần và văn hóa. Sau đây là 9 khám phá mới về bản thân chúng ta trong năm 2009:

1.Người trưởng thành có mỡ em bé

Từ lâu, các nhà khoa học tin rằng mỡ nâu vốn chỉ có ở trẻ sơ sinh sẽ biến mất khi đến tuổi trưởng thành. Thế nhưng, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y khoa New England năm 2009 cho thấy một số người trưởng thành thật ra vẫn còn mỡ nâu – được cho là mỡ “tốt” bởi nó đốt cháy calorie. Với việc phát hiện người gầy nhiều khả năng có mỡ nâu, các nhà khoa học cho rằng loại chất béo này có thể đóng vai trò điều hòa trọng lượng cơ thể. Kích thích cơ thể sản sinh mỡ nâu hứa hẹn có thể trở thành liệu pháp mới chống béo phì.

2. Da bạn chất chứa đầy vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu ngày càng biết thêm nhiều về những loài vi khuẩn thường trú bên trong và trên cơ thể chúng ta thông qua Dự án vi khuẩn trên người. Kết quả nghiên cứu trong năm nay chỉ ra rằng những quần thể vi khuẩn khác nhau cư trú tại những vùng khác nhau trên da chúng ta. Đa dạng nhất là ở cẳng tay với 44 loài khác nhau.

3. Người ngủ trễ tỉnh táo hơn người dậy sớm

Người thức sớm vào buổi sáng có thể có thời gian làm nhiều việc hơn nhưng họ phải trả giá: khả năng tập trung có thể không lâu bằng người ngủ trễ và vẫn còn say giấc khi bình minh ló dạng. Kết quả nghiên cứu mức độ tập trung của người dậy sớm và ngủ muộn ở 2 mốc thời gian: 1,5 giờ và 10,5 giờ sau khi thức dậy cho thấy cả hai nhóm vẫn duy trì trạng thái tỉnh táo tương đương nhau sau 1,5 giờ thức dậy. Tuy nhiên, người dậy trễ duy trì khả năng tập trung tốt hơn so với người thức sớm sau 10,5 giờ rời khỏi giường. Vì thế, nếu có thói quen khởi đầu ngày mới lúc hửng sáng, có thể bạn nên cân nhắc trước khi lên lịch cho cuộc họp quan trọng vào buổi chiều.

4. Hãy “rót” lời vào tai phải?

Nếu bạn muốn nhờ vả ai đó, tốt hơn hết nói vào tai phải của họ. Kết quả một nghiên cứu chứng minh chúng ta có xu hướng tiếp nhận thông tin tốt hơn ở tai phải, và nhiều khả năng sẵn sàng thi ân nếu lời thỉnh cầu được rót vào tai phải. Sự thiên vị này có thể bắt nguồn từ thực tế lời nói đi vào tai phải phần lớn được xử lý bởi bán cầu não trái vốn đặc trách xử lý thông tin bằng lời.

5. Làm nhiều việc cùng lúc rất dở

Bạn cho rằng mình có khả năng đảm nhận nhiều công việc cùng lúc bởi mình đều thạo những việc đó, đúng không? Không hẳn thế, một nghiên cứu trong năm nay cho thấy những người hay làm đa việc thực tế không giỏi giang gì nếu không muốn nói là tệ hơn so với những người làm hết việc này rồi mới đến việc khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người làm nhiều việc cùng lúc thường hoàn thành công việc lâu hơn, và khi họ phải chuyển sang công việc khác, tốc độ làm việc bị chậm lại hơn so với người chú tâm làm một việc. Nghiên cứu trên cung cấp thêm bằng chứng đối với vấn đề tranh cãi, đó là một số tình huống đa việc như vừa lái xe vừa nhắn tin không phải là việc làm khôn ngoan mà thậm chí có thể gây nguy hiểm.

6. Hầu hết trẻ em đều thiếu sinh tố D

Khảo sát trẻ em trên toàn nước Mỹ cho thấy khoảng 70% bị thiếu vitamin D – một kết quả gây sốc cho các nhà chuyên môn. Tình trạng thiếu sinh tố D trên diện rộng này được cho là do chế độ ăn uống thiếu chất và quá ít tiếp xúc với ánh nắng. Khi thiếu vitamin D, cơ thể dễ bị loãng xương và mắc bệnh tim mạch.

7. Trẻ sơ sinh khóc bằng tiếng mẹ đẻ

Ngay cả khi đứa bé chỉ mới vài ngày tuổi nhưng tiếng khóc nghe giống như tiếng mẹ đẻ của chúng – theo các nhà nghiên cứu Đức. Chẳng hạn, tiếng khóc của trẻ sơ sinh Pháp mang giai điệu đi lên từ đầu cho đến cuối – đặc trưng của tiếng Pháp. Trong khi đó, em bé Đức khóc với giai điệu đi xuống – đặc trưng của ngôn ngữ Đức.

8. “Ăn cơm trước kẻng” dễ dẫn tới ly hôn

Việc dọn đến chung sống với nửa kia của mình trước ngưỡng cửa hôn nhân không phải là ý tưởng tuyệt vời – theo kết quả khảo sát của Đại học Denver (Mỹ). Theo đó, những cặp sống chung trước ngày cưới thường cho biết chất lượng cuộc hôn nhân của họ thấp hơn và họ có nguy cơ đôi ngã chia ly nhiều hơn so với những cặp ai ở nhà nấy cho đến khi thành vợ thành chồng.

9. Tại sao khi lọt lòng mẹ, chúng ta không biết đi?

Các nhà khoa học biết tại sao một số loài vật như ngựa, hươu cao cổ có thể đứng dậy và đi chỉ vài giờ sau khi chào đời, trong khi con người mất khoảng 1 năm trước khi có thể chập chững trên đôi chân. Một nghiên cứu công bố tháng 12 vừa qua cho thấy, mặc dù các loài động vật có vú biết đi vào những thời điểm khác nhau trong thời thơ ấu nhưng chúng thật sự bắt đầu đi vào cùng thời điểm trong quá trình phát triển của não bộ. 

Theo Báo Cần Thơ (LiveScience)
  • 1.359