99,99% có hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời

  •   3,65
  • 10.912

Các nhà khoa học đang dần tự tin khẳng định về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời.

Vào hồi tháng 1/2016, Mike Brown - nhà thiên văn học thuộc viện công nghệ California (Caltech) đã đã cho rằng hệ Mặt trời sắp sửa có thêm hành tinh thứ 9 - có bí danh là tinh cầu X hay Planet X.

Hành tinh này chưa từng được nhìn thấy, mà các nhà khoa học chỉ có thể nghi ngờ về sự tồn tại của X khi quan sát các hành tinh lùn và một số tinh cầu trên Vành đai Kuiper. Quỹ đạo của những hành tinh này dường như bị ảnh hưởng bởi một vật thể có trọng lượng khổng lồ, và đó có thể là X. Theo dự đoán, X có kích cỡ bằng với Hải Vương tinh, cùng khối lượng nặng gấp 10 lần Trái đất.

Tinh cầu X có kích cỡ bằng Hải Vương Tinh và nặng gấp 10 lần Trái Đất.
Tinh cầu X có kích cỡ bằng Hải Vương Tinh và nặng gấp 10 lần Trái Đất.

Và đến nay, Mike Brown lại tiếp tục đưa ra một bằng chứng khác khẳng định rằng có một hành tinh bí ẩn nằm ngoài rìa hệ Mặt trời của chúng ta. Brown quan sát thấy một vật thể khác trên vành đai Kuiper đang di chuyển rất không bình thường.

Brown cho biết: "Quỹ đạo di chuyển của vật thể trùng khớp với những gì sẽ xảy ra nếu X tồn tại. Khả năng sai sót nhỏ hơn 0,01%".

Tiến sĩ Konstantin Batygin - nhà vật lý thiên văn của Caltech thì chia sẻ: "Dù ban đầu còn nghi ngờ, nhưng khi tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu, chúng tôi càng ngày càng bị thuyết phục bởi giả thuyết có một hành tinh khổng lồ ngoài kia. Và lần đầu tiên trong 150 năm, có một bằng chứng rất vững vàng cho thấy quá trình nghiên cứu về hệ Mặt trời của chúng ta còn thiếu sót".

Hệ Mặt Trời chuẩn bị có thêm một thành viên thứ 9.
Hệ Mặt Trời chuẩn bị có thêm một thành viên thứ 9.

Hiện các thông tin chưa được công bố bởi bất kỳ tạp chí khoa học nào. Tuy nhiên, khả năng lớn rằng sớm thôi, X sẽ được chính thức xác nhận tồn tại, và trở thành một công dân của hệ Mặt trời.

Cập nhật: 29/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,65
  • 10.912