Junko Tabei: Người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh Everest

  •  
  • 328

Junko Tabei, sinh ngày 23/5/1939 tại Nhật Bản, là người phụ nữ đầu tiên chinh phục được đỉnh núi Everest vào ngày 16 tháng 5 năm 1975.

Junko Tabei sinh tại tỉnh Fukushima năm 1939. Bà leo lên ngọn núi Nasu với một giáo viên khi mới 10 tuổi.

 Junko Tabei
 Junko Tabei

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học nữ sinh Showa chuyên ngành văn học Anh và tham gia vào câu lạc bộ leo núi, Junko Tabei thành lập ra một câu lạc bộ leo núi nữ mang tên "Câu lạc bộ leo núi nữ Nhật Bản" vào năm 1969. Bà cũng thường leo núi với chồng mình. Hai vợ chồng đã từng leo núi Phú Sĩ và một vài ngọn núi cao nhất Nhật Bản khác.

Báo Yomiuri và đài truyền hình Nihon quyết định tổ chức một nhóm leo núi toàn nữ đến Nepal để chinh phục núi Everest. 15 phụ nữ, trong đó có Junko Tabei, được chọn ra từ hàng trăm ứng viên để tham gia thử thách này.

Sau những cuộc huấn luyện dài và vất vả, đầu năm 1975, họ đến Kathmandu, thủ đô Nepal, tuyển mộ được 9 người Sherpa địa phương để làm người dẫn đường. Họ sử dụng lộ trình hành lang Đông Nam, là con đường mà Edmund Hillary và Tenzing Norgay đã lên đỉnh từ năm 1953. Vào đầu tháng 5, những phụ nữ này cắm trại ở độ cao 6 300 mét, và một trận tuyết lở đã đổ xuống trại của họ. Các thành viên, trong đó có Junko Tabei, bị vùi dưới tuyết. Bà đã bất tỉnh khoảng 6 phút cho đến khi người dẫn đường của bà bới được bà ra từ đống tuyết. 12 ngày sau trận tuyết lở, Junko Tabei trở thành người phụ nữ đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest.

Năm 1992, Junko Tabei cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục được 7 đỉnh núi cao nhất 7 châu lục.

Junko Tabei mất năm 2016.

Cập nhật: 23/09/2019 Theo VTC News
  • 328