Bi kịch về cái chết của người đàn ông cao nhất lịch sử nhân loại

  •  

Với chiều cao 2,72 mét, Robert Wadlow được coi là người đàn ông cao nhất lịch sử nhân loại. Nhưng một vết thương khá nhỏ đã giết chết “người khổng lồ Illinois" vào ngày 15/7/1940 ở tuổi 22.

Robert Wadlow có một cuộc sống không giống với người bình thường. Dù khi sinh ra, cậu bé Wadlow cũng giống với bao đứa trẻ khác, cơ thể phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng sau đó, cha mẹ Wadlow nhận thấy con mình bắt đầu lớn lên không kiểm soát. Lên 5 tuổi, Wadlow đã cao hơn 1,52 mét. Đến 8 tuổi, cậu đã cao hơn cả cha mình.


Khi qua đời vào năm 1940, Robert Wadlow là người đàn ông cao nhất thế giới. (Ảnh: Getty Images/NYDN Archive)

Sở hữu chiều cao quá khổ, Wadlow thu hút sự chú ý ở bất cứ nơi nào, nhưng điều đó cũng gây ra cho cậu nhiều vấn đề. Không chỉ phải chi số tiền tương đương với hàng nghìn USD thời hiện đại cho những đôi giày ngoại cỡ, mà chiều cao ngày càng tăng cũng khiến Wadlow phải chịu đựng một số vấn đề sức khỏe đau đớn.

Wadlow nặng tới 220 kg vào thời điểm qua đời. Chiều cao và cân nặng vượt trội đã gây áp lực lên đôi chân của Wadlow. Do đó, anh đã bị chấn thương chân từ khi còn nhỏ.

Từ năm 14 tuổi, Wadlow phải đeo nẹp chân để hỗ trợ cơ thể ngày càng phát triển của mình. Năm 18 tuổi, bác sĩ nhận thấy anh gần như không còn cảm giác ở bàn chân. Và đây cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của Wadlow.

Dưới đây là toàn bộ câu chuyện về cái chết của Wadlow, từ lúc lần đầu phát hiện vết thương đến khi qua đời chỉ vài ngày sau đó.

Trở thành người đàn ông cao nhất thế giới và sức khỏe bắt đầu suy yếu


Robert Wadlow lúc 10 tuổi với bạn cùng trang lứa. Lúc này cậu cao 1,82 mét. (Ảnh: Public Domain).

Sinh ngày 22/2/1918 tại Alton, Illinois, Robert Pershing Wadlow chào đời với cân nặng khỏe mạnh là 3,9kg. Bố mẹ cũng như bốn anh chị em của Wadlow đều sở hữu chiều cao trung bình. Nhưng Wadlow đã sớm phát triển và phát triển không kiểm soát.

Khi lên 5 tuổi, Wadlow cao hơn 1,52 mét. Đến năm 8 tuổi, Wadlow cao 1,83 mét và đến năm 13 tuổi, Wadlow sở hữu chiều cao 2,13 mét.

Ở thời điểm đó, cha mẹ Wadlow đã đi tìm nguyên nhân khiến con mình có chiều cao vượt trội bất thường. Bác sĩ đã chẩn đoán Wadlow bị tăng sản tuyến yên khi 12 tuổi. Họ giải thích, Wadlow có mức hormone tăng trưởng ở người cao bất thường. Vì việc cắt bỏ tuyến yên bằng công nghệ y tế thời bấy giờ quá nguy hiểm, điều đó cũng có nghĩa là Wadlow sẽ tiếp tục cao lên không kiểm soát.

Khi lớn lên, Wadlow mắc phải một số vấn đề sức khỏe do chiều cao quá khổ. Theo ghi nhận Kỷ lục Thế giới Guinness, năm 14 tuổi, Wadlow đã bị trượt chân khi đang chơi trên phố và bị gãy hai xương ở bàn chân. Sau sự cố này, các bác sĩ đã yêu cầu Wadlow sử dụng nẹp mắt cá chân để hỗ trợ khung xương.


Wadlow chụp ảnh cùng cha anh trước năm 1937. (Ảnh: Public Domain).

Ba năm sau, chiếc khung nẹp đã gây ra bệnh nhiễm trùng khiến Wadlow phải nhập viện trong 8 tuần. Bác sĩ cho biết Wadlow gần như không có cảm giác ở chân nên không để ý đến vết phồng rộp, sau đó, vết thương nặng hơn thành vết loét.

Bất chấp những vấn đề này, Wadlow đã tận dụng lợi thế về ngoại hình là người cao nhất thế giới để gây dựng hình ảnh.

Wadlow đã trở thành người phát ngôn cho Công ty giày quốc tế, nơi cung cấp cho anh những đôi giày ngoại cỡ. Thậm chí, Wadlow còn đồng ý xuất hiện trong một số chương trình với Rạp xiếc Ringling Bros.

Song những lần xuất hiện này đòi hỏi phải đi lại nhiều. Và Wadlow đã qua đời trong một chuyến đi vào năm 1940.

Cái chết bất ngờ và đau đớn


Robert Wadlow ở Florida, một ngày sau sinh nhật lần thứ 22 . Wadlow đã qua đời chưa đầy 6 tháng sau đó. Ảnh: Vintage_Space/Alamy Stock Photo

Mùa hè năm 1940, Wadlow đã tới Manistee, Michigan và xuất hiện trong cuộc diễu hành Ngày Độc lập của Lễ hội Rừng Quốc gia vào ngày 4/7. Nhưng đến tối, Wadlow bắt đầu cảm thấy không khỏe. Anh đã bị sốt và cha anh đã để con trai ở lại khách sạn để nghỉ ngơi.

Theo một số nguồn tin, cơn sốt của Wadlow là do một vết phồng rộp ở mắt cá chân phải gây ra. Wadlow không hề biết rằng vết phồng rộp này phát triển do chiếc nẹp mới không vừa của anh. Wadlow không chú ý đến điều đó vì anh không có cảm giác ở bàn chân.

Trong 11 ngày tiếp theo, tình trạng của Wadlow ngày càng tệ hơn. Gia đình đã luôn bên cạnh và các bác sĩ đã cố gắng cứu anh.


Robert Wadlow cùng gia đình anh. (Ảnh: Flickr).

Từ Illinois, mẹ và em trai đã đến chăm sóc Wadlow. Các bác sĩ làm việc tại khách sạn - do bệnh viện địa phương không có đủ giường lớn để tiếp nhận anh - cũng đã cố gắng điều trị cho Wadlow bằng cách truyền máu và thực hiện phẫu thuật khẩn cấp.

Song dường như mọi phương pháp chữa trị đều không mang lại hiệu quả.

Đến ngày 14/7, dường như biết rằng cái chết đã cận kề, Wadlow đã để lại di ngôn vào khoảng 10 giờ 30 phút tối. Anh nói với các thành viên trong gia đình rằng mình sẽ không đến dự tiệc kỷ niệm 50 năm ngày cưới của ông bà vào cuối tháng đó.

“Bác sĩ nói rằng con sẽ không thể về nhà để dự lễ kỷ niệm đó”, Wadlow nói.

Sau đó, Wadlow rơi vào trạng thái bất tỉnh. Sáng hôm sau, ngày 15/7/1940, Wadlow qua đời ở tuổi 22. Người đàn ông cao nhất thế giới đã chết chỉ vì một vết phồng rộp nhiễm trùng nhỏ.

Sau khi Wadlow qua đời

Người dân ở quê hương Alton đã  dựng một bức tượng để tưởng nhớ Wadlow.
Người dân ở quê hương Alton đã  dựng một bức tượng để tưởng nhớ Wadlow. (Ảnh: Flickr).

Người dân ở Alton, Illinois rất yêu mến Robert Wadlow và họ đã đưa anh trở về quê hương sau khi anh qua đời đột ngột ở Michigan. Robert Streeper, Giám đốc Nhà tang lễ Streeper, đã đích thân lái xe đến Manistee để nhận thi thể của Wadlow.

Thi thể của "người khổng lồ Illinois" được đặt trong một chiếc quan tài bằng thép chế tạo đặc biệt dài 3,3 mét. Chiếc quan tài này nặng hơn 454 kg, cần 10 người khiêng và 8 người phụ. Suốt 2 ngày tang lễ, rất nhiều người đã đến nhà tang lễ để tỏ lòng tiếc thương tới Wadlow. Giám đốc Streeper sau đó cho biết họ phải thay thế tấm thảm của nhà tang lễ vì nó đã bị mòn.

Lễ tang của Wadlow diễn ra vào ngày 19/7/1940. Các doanh nghiệp đóng cửa, treo cờ rủ và khoảng 33.295 người đã đến tiễn đưa và tham dự đám tang của anh.

Wadlow được chôn cất tại Nghĩa trang Oakwood. Vì gia đình lo lắng mộ của anh có thể bị trộm, họ đặt Wadlow vào một chiếc mộ phủ một lớp bê tông. Bia mộ của anh chỉ ghi dòng chữ ngắn gọn: “An nghỉ”.

Vào thời điểm qua đời, Wadlow được coi là người đàn ông cao nhất thế giới. Có lẽ Wadlow sẽ tiếp tục cao thêm nữa nếu còn sống.

Từ đó đến nay, không ai vượt qua kỷ lục về chiều cao của Wadlow và công nghệ y học hiện đại gần như đảm bảo rằng sẽ không có ai có thể đạt tới chiều cao như vậy. Ngày nay, các bác sĩ có thể điều trị bệnh rối loạn tuyến yên.

Tuy nhiên, đối với những người biết anh, Wadlow chỉ là một người con, người anh trai và một người bạn được tất cả mọi người quý mến. “Người khổng lồ Alton” được biết đến với sự dịu dàng, hào phóng, và những thú vui giản dị - sưu tập tem và chụp ảnh.

Và chắc chắn Wadlow - người đã từng kiện một bác sĩ vì chẩn đoán anh là “quái vật” - sẽ muốn mọi người nhớ đến mình theo cách đó.

Cập nhật: 25/09/2024 Báo Tin tức