Người phụ nữ đầu tiên đoạt giải 'Nobel' điện toán

  •  
  • 437

Turing Award, một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành tin học, mới được trao cho Frances E. Allen vì những đóng góp của bà trong lĩnh vực ngôn ngữ lập trình khi còn làm việc tại hãng IBM.

Frances E. Allen. Ảnh: IBM

Allen, 75 tuổi, góp công lớn trong việc tối ưu hóa hiệu năng của trình biên dịch (chương trình chuyển đổi ngôn ngữ máy tính này sang ngôn ngữ máy tính khác, tức chuyển mã lập trình thành các chuỗi nhị phân 0 và 1).

Allen bắt đầu làm việc cho IBM vào năm 1957 sau khi tốt nghiệp khoa toán thuộc Đại học Michigan (Mỹ). Cũng trong thời điểm đó, nhóm phát triển của "Big Blue" do chuyên gia John Backus dẫn đầu vừa hoàn thiện Fortran - một trong những ngôn ngữ lập trình cao cấp đầu tiên.

Nhiệm vụ của Allen là tái tạo thành quả này trên các máy tính khác nhau. "Tôi thật may mắn khi được làm việc trong một dự án lớn với những hệ thống lớn", Allen phát biểu khi nhận giải ngày 21/2.

Bà còn tham gia nhiều công việc khác nhau, như viết chương trình phân tích tình báo cho cơ quan an ninh Mỹ. Gần đây, bà giúp thiết kế phần mềm cho siêu máy tính Blue Gene của IBM. Tuy đã nghỉ hưu từ năm 2002, Allen vẫn tích cực tham gia chương trình vận động nữ giới học tập và nghiên cứu khoa học máy tính.

Turing Award lần đầu được tổ chức vào năm 1966 do Hiệp hội máy tính (Association for Computing Machinery) thành lập để chọn ra một người có công lớn trong việc phát triển cộng đồng máy tính. Giải thưởng được đặt theo tên gọi của Alan Mathison Turing, nhà toán học người Anh và là một trong những người khai sinh ra khoa học máy tính hiện đại.

Turing được coi như là giải Nobel của ngành điện toán, mỗi giải thưởng trị giá 100.000 USD và tất cả những người vinh dự nhận giải trong 40 năm qua đều là nam giới.

Theo AP, VnExpress
  • 437