AACS xác nhận đĩa HD-DVD đã bị hack

  •  
  • 95

Cơ quan cấp phép sử dụng hệ thống truy cập nội dung cao cấp (AACS) hôm qua (25/1) khẳng định hacker đã ăn cắp "khoá tựa đề" và sử dụng chúng để bẻ khoá đĩa HD-DVD thông qua lỗi của phần mềm xem đĩa DVD.

Ông Michael Ayers - người phát ngôn của AACS - cho biết "khoá tựa đề" và một số bộ phim HD-DVD bị bẻ khoá đã được đẩy lên các trang web mạng chia sẻ ngang hàng (P2P) cho phép mọi đối tượng có thể tự do tải về và chia sẻ miễn phí.

Tuy nhiên, việc sao chép lậu đĩa HD-DVD sẽ khó có thể trở thành hiện thực và phổ biến trên diện rộng bởi dung lượng tệp tin phim HD-DVD quá lớn và giá thành đĩa HD-DVD có thể ghi cũng tương đối cao.

"Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi sẽ khắc phục hoàn toàn được sự cố này. Mặc dù tầm ảnh hưởng của nó tương đối hạn chế nhưng không phải là nó không có tác động".

Sự thất bại của AACS có thể sẽ là một thảm hoạ đối với ngành công nghiệp DVD toàn cầu với mức doanh thu khoảng 24 tỉ USD, nhất là khi ngành công nghiệp này đang có xu hướng hồi phục và phát triển mạnh mẽ hơn với sự xuất hiện của đĩa DVD thế hệ kế tiếp.

Người phát ngôn Ayer còn cho biết với hình thức bẻ khoá như thế này không chỉ có đĩa HD-DVD bị bẻ khoá mà cả Blu-ray chắc chắn cũng không thoát khỏi "kiếp nạn".

Tháng trước một hacker có nickname là Muslix64 đã cho công bố trên mạng Internet phương thức mà anh ta "hạ gục" hệ thống mã hoá bảo vệ nội dung trên đĩa DVD thế hệ kế tiếp bằng chính phần mềm chơi DVD.

AACS là một liên minh của các hãng công nghệ và nhà sản xuất phim đứng đằng sau hậu thuẫn cho hệ thống mã hoá bảo vệ nội dung trên đĩa DVD thế hệ kế tiếp. Thành viên sáng lập của tổ chức này gồm IBM, Intel, Microsoft, Panasonic, Sony, Toshiba, Walt Disney, và Warner Bros Studios.

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 95