Ai Cập: Di dời dân để bảo vệ mộ Pharaon

  •  
  • 412

Sau 60 năm tranh luận, người dân Ai Cập sống ở các ngọn đồi gần Luxor đã đồng ý di dời, cho phép du khách cùng các nhà khảo cổ tiếp cận gần 1.000 ngôi mộ pharaon nằm bên dưới nhà họ. Theo nhà chức trách, việc di dời này cũng nhằm bảo vệ các ngôi mộ.

Chính phủ Ai Cập đã kiên quyết di dời 3.200 gia đình trong ngôi làng Qurna đến một khu định cư mới đã được xây dựng cách đó vài km. Chi phí cho việc xây khu định cư này vào khoảng 31 triệu USD.

Một buổi lễ chính thức đã được tổ chức vào hôm qua, 2-12 và các xe ủi được đưa đến hiện trường để phá hủy những ngôi nhà xây bằng gạch bùn ở làng Qurna, gần Thung lũng các vị vua ở Luxor.

Các quan chức cho biết việc dọn trống ngôi làng có thể giúp họ khảo sát kỹ hơn các ngôi mộ và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại do nước do sinh hoạt của dân làng gây ra.

Thống đốc Luxor nói họ sẽ mất một tháng rưỡi để phá bỏ ngôi làng. Tuy nhiên một số dân làng khẳng định họ sẽ không ra đi, với lý do những ngôi nhà mới quá nhỏ và họ đã bị mất nguồn thu từ dịch vụ du lịch.

Người ta cho rằng trong nhiều năm qua, dân làng đã đào bới nhiều ngôi mộ bên dưới nhà họ và đã bán được nhiều thứ mà họ tìm được.

Một người dân đứng nhìn xe ủi phá hủy một ngôi nhà ở Qurna
Một người dân đứng nhìn xe ủi phá hủy một ngôi nhà ở Qurna (Ảnh: AP, TTO)

T.VY

Theo AP, BBC, Tuổi trẻ
  • 412