Alexander đại đế đã bị đầu độc bởi sông Styx?

  •  
  • 5.610

Mới đây, các nhà khoa học đã đặc ra giả thiết rằng Alexander đại đế đã bị chết bởi một loại vi khuẩn nguy hiểm chết người ở dòng sông Styx.

Hoàng đế Alexander đã chết vì bị một loại vi khuẩn ở sông Styx tấn công.
Ảnh: Telegraph

Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã tìm thấy được sự liên hệ giữa những triệu chứng bệnh nổi bật của Alexander đại đế trước khi qua đời vào năm 323 trước công nguyên với sự tác động của loại vi khuẩn có độc tính cao ở sông Styx.

Các nhà khoa học suy đoán rằng ông vua danh tiếng của vương quốc Macedonia, người đã chinh phục cả vùng lãnh thổ rộng lớn giữa Hy Lạp và Ấn Độ có thể đã bị nhiễm độc bởi một lọ nước từ sông Styx ở Hy Lạp.

Dòng sông vẫn được nhắc tới trong thần thoại Hy Lạp như một con đường dẫn tới địa ngục này được xem là sự sáng tạo dựa trên một con sông trong thực tế với tên gọi là Mavroneri hay còn gọi là Dòng nước đen với dòng chảy từ những đỉnh núi của bán đảo Peloponnesian.

Người Hy Lạp cổ đại cho rằng nước dòng sông này độc đến nỗi có thể làm phân rã bất cứ con tàu nào, ngoại trừ những thứ được làm từ móng guốc của ngựa hay con la.

Alexander cảm thấy bị mệt trong một buổi tiệc thâu đêm lại cung điện của Nebuchadnezzar II ở Babylon, nay là Iraq hiện tại. Vị vua vĩ đại kêu rằng: “Đột nhiên, đau đớn như những lưỡi gươm đâm vào gan ruột”. Ông đã được các cận vệ đưa về giường nằm. Mười hai ngày sau đó, ông sốt cao, li bì còn tất cả các khớp xương thì đau nhức. Tình trạng bệnh của ông trở nên tồi tệ hơn những ngày sau đó. Ông rơi vào trạng thái hôn mê và chết vào ngày 10/6 (Có tài liệu nói là 11/6) năm 323 trước công nguyên, trước ngày sinh nhật tuổi 33 của mình.

Các sử gia đã cho rằng cái chết của Alexander là do rượu nặng, thương hàn, sốt rét, viêm tụy cấp, sốt West Nile hay cũng có thể bị ngộ độc (vô tình hoặc bị đầu độc). Tuy nhiên, các chuyên gia đã xem xét hoàn cảnh dẫn đến cái chết của vị đại đế và tin rằng ông đã bị chết bởi calicheamicin, một hợp chất vô cùng nguy hiểm được tạo ra bởi vi khuẩn ở sông Styx.

"Nó vô cùng độc hại”, Antoinette Hayes, chuyên gia nghiên cứu độc dược, Đại học Stanford đã nói. “Nó là chất độc được chuyển hóa, một trong hàng trăm chất được tạo nên bởi vi khuẩn. Nó phát triển trên đá vôi, thứ đá có rất nhiều ở Hy Lạp”.

Dòng sông Styx trong huyền thoại. Ảnh: Telegraph

Trong thần thoại Hy Lạp, thần Dớt (Zeus) buộc các vị thần dẫn sông Styx để đảm bảo cho sự thiêng liêng của lời thề. Bởi nếu như các vị thần dối trá, thần Dớt, vua của các vị thần sẽ buộc họ phải uống nước sông Styx. Và theo truyền thuyết thì nước sông Styx sẽ tước đoạt đi khả năng nói và hoạt động của các vị thần trong một năm.

"Một chất độc thiêng liêng được sử dụng bởi các vị thần sẽ là thích hợp cho Alexander, người đã và đang được coi là thần thánh”, Adrienne Mayor, nhà nghiên cứu lịch sử Đại học Stanford nói.

"Đáng chú ý, một số triệu chứng bệnh của Alexander rất tương đồng với những biểu hiện bệnh tật mà dòng sông Styx huyền thoại gây ra đã được miêu tả trong thần thoại Hy Lạp cổ đại”.

"Alexander đại đế còn bị mất tiếng nói của mình giống như các vị thần bị rơi vào trạng thái hôn mê sau khi uống nước từ dòng sông Styx”.

Một dòng sông Styx cổ đại với danh tiếng về độc tính chết người đang ủng hộ cho nghiên cứu này. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được chứng minh một cách rõ ràng.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng, có lẽ Alexander đã chết vì một nguyên nhân tự nhiên, hoặc là thương hàn, hoặc là việc sử dụng quá liều một loại thảo dược điều trị bệnh. Tuy nhiên, những quan điểm khác cũng hoàn toàn có khả năng”, Richard Stoneman, tác giả của tác phẩm: “Alexander đại đế: Cuộc đời của một huyền thoại” phát biểu.

(Nguồn: Telegraph)

Theo Vietnamnet
  • 5.610