Âm thanh cồn cát bí ẩn khiến các nhà khoa học chưa thể lý giải

  •  
  • 1.173

Công viên quốc gia Altyn-Emel là khu bảo tồn lớn nhất của Kazakhstan, nằm gần biên giới của Trung Quốc. Nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng với những âm thanh du dương phát ra từ cát.

Âm thanh cồn cát không phát ra liên tục, mỗi lần chỉ kéo dài vài phút.
Âm thanh cồn cát không phát ra liên tục, mỗi lần chỉ kéo dài vài phút.

Cồn cát này cao 150m và dài khoảng 3km. Bất kỳ du khách nào đến đây cũng vô cùng ngạc nhiên trước âm thanh tựa như tiếng đàn organ phát ra từ chính cồn cát. Thậm chí âm thanh sẽ càng to và rõ hơn nếu ngồi trượt từ trên đỉnh đồi xuống

Âm thanh này không phát ra liên tục, mỗi lần chỉ kéo dài vài phút và chỉ có thể nghe thấy khi thời tiết hanh khô. Nhiều du khách còn cho rằng âm thanh từ cồn cát phát ra khá giống với tiếng đàn cello hay kèn bassoon.

Theo Mother Nature Network, nhiều cồn cát ở sa mạc châu Phi, Trung Quốc, Qatar và California, Mỹ, phát ra những âm thanh cường độ cao, giống như tiếng kêu vo ve của loài ong hay giai điệu thánh ca Gregorian.

Khi trượt từ trên đỉnh xuống khiến cát chuyển động và cọ vào nhau nhiều hơn nên sẽ nghe thấy âm thanh rõ ràng hơn. Các nhà khoa học cũng nhận thấy âm thanh phát ra từ cồn cát phụ thuộc vào kích thước và tốc độ chuyển động của cát. Nhưng sự thực họ chưa thể giải thích được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Cập nhật: 22/04/2020 Theo Tiền Phong
  • 1.173